4 lưu ý trong lúc điều trị ung thư

16/08/2018 05:05 GMT+7

Sau đây là 4 cách giữ sức khỏe thể chất và tinh thần trong cuộc đấu tranh chống lại bệnh ung thư , theo khuyến nghị của các chuyên gia trên báo El Pais.

Vẫn đi làm nếu có thể
Có ý thức về định hướng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Giữ cho mình bận rộn, bằng cách làm công tác thiện nguyện hay coi sóc gia đình, tạo cảm giác sống bình thường và có mục đích nhằm ngăn bạn để tâm quá nhiều về kết quả chẩn đoán ung thư. Đó cũng là một cách tốt để duy trì giao du và suy nghĩ hợp lý về việc điều trị bệnh.
Dù không phải mọi bệnh nhân ung thư có thể làm việc trong quá trình điều trị, bạn nên thử cố gắng vào những ngày cảm thấy khỏe. Làm việc thiện nguyện cho trường học hay một tổ chức mà bạn quan tâm sẽ có thể giúp bạn hòa nhập và duy trì trạng thái tích cực.
Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh
Một chế độ ăn lành mạnh có thể mang đến những điều bất ngờ cho bệnh nhân ung thư. Dùng thức ăn phù hợp trong và sau khi chữa bệnh ung thư có thể giúp bạn cảm thấy khỏe hơn. Một chế độ ăn tốt giúp duy trì một thể trạng lành mạnh cũng như cung cấp những dưỡng chất thiết yếu để hỗ trợ cho sự thành công của việc điều trị.
Chẳng hạn, protein giúp sửa chữa mô và giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Cá, đậu tây và đậu lăng, trứng, ức gà không xương, thịt bò nạc, các loại hạt và sữa chua đều là những nguồn protein tốt. Lượng protein bạn cần nên dựa vào trọng lượng và tình trạng cơ thể.
Ăn thêm những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau quả và ngũ cốc nguyên hạt giàu vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa, hỗ trợ sức khỏe bằng cách ngăn chặn tổn thương do các gốc tự do có hại gây ra. Những loại thực phẩm này có thể nuôi dưỡng cơ thể, giúp bạn hồi phục những biện pháp chữa trị ung thư khác nhau.
Giữ cho cơ thể đủ nước cũng quan trọng do bệnh nhân ung thư có thể bị suy dinh dưỡng và thiếu nước nếu họ bị tiêu chảy hay nôn mửa. Táo bón là một vấn đề khác mà việc tăng cường uống nước có thể hỗ trợ. Uống ít nhất 8 ly nước cỡ 250 ml mỗi ngày sẽ giúp giữ nước cho cơ thể bạn.
Tập thể dục
Cái thời mà các bác sĩ chuyên khoa ung thư khuyên bạn nên thư giãn và nghỉ ngơi trong quá trình điều trị đã qua từ lâu. Nay nhờ vào những nghiên cứu mới, bệnh nhân ung thư được khuyến nghị không nên ù lì và ngồi một chỗ.
Nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên có liên quan đến sự gia tăng tuổi thọ sau chẩn đoán ung thư, thường bằng cách giảm rủi ro tái phát. Thực hiện những cuộc đi bộ dài, bơi lội, đạp xe hay bất kỳ cử động nào đều giúp tăng cường sự lưu thông máu, giữ cho chức năng tim mạch và hệ miễn dịch được khỏe mạnh, tạo cho bạn cảm giác đang kiểm soát tốt tình trạng y khoa của bản thân.
Bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng
Việc mắc bệnh ung thư khiến hệ miễn dịch suy yếu và làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng hơn. Những liệu pháp điều trị ung thư như hóa trị có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe, khiến bạn cảm thấy mệt và yếu.
Để bảo vệ hệ miễn dịch và giảm rủi ro nhiễm trùng, hãy thực hiện các bước sau: rửa tay thường xuyên đồng thời yêu cầu gia đình và khách thăm cùng làm vậy, hỏi bác sĩ về việc chích ngừa cúm và khuyến khích gia đình cùng bạn bè làm theo, tắm rửa mỗi ngày bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ, thường xuyên đánh răng bằng bàn chải mềm và tránh gây thương tích cho mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.