5 biểu hiện của gan nhiễm mỡ phải đề phòng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/01/2019 05:29 GMT+7

Gan nhiễm mỡ không gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại có thể tiến triển thành viêm gan nhiễm mỡ không do rượu bia, dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia (NAFLD) xảy ra khi có sự tích tụ mỡ thừa trong các tế bào gan, chiếm từ 5 đến 10 % gan, theo Reader’s Digest.
Thông thường, uống nhiều rượu bia là nguyên nhân gây tích tụ mỡ thừa ở gan. Nhưng với những người mắc gan nhiễm mỡ không do rượu bia thì mỡ tích trong gan không liên quan gì đến rượu bia. Bệnh thường không có triệu chứng gì rõ rệt mà chỉ có một số biểu hiện bất thường.
Hay thèm ăn
Một trong những biểu hiện sớm của gan nhiễm mỡ là lúc nào cũng cảm thấy đói hoặc thèm ăn ngọt. Thói quen ăn uống này sẽ khiến mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều trong gan, Reader’s Digest dẫn lời tiến sĩ Rohit Loomba, chuyên gia nghiên cứu về gan nhiễm mỡ tại Đại học California ở San Diego (Mỹ).
Nhiều mỡ bụng
Những người thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ. Khi chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng lên đến ngưỡng từ 30 đến 40 thì tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ cũng sẽ tăng lên. Mỡ thừa ở nội tạng, không chỉ ở gan, thực sự là mối lo ngại lớn với sức khỏe. Chúng khiến kích thước vòng eo tăng lên, tiến sĩ Loomba cho biết.
Lượng cholesterol cao
Nồng độ mỡ trong máu cao là dấu hiệu cảnh báo gan đang có quá nhiều mỡ.
“Lượng cholesterol mà chúng ta đo được trong máu chủ yếu đi ra từ gan”, tiến sĩ Loomba giải thích.
Cholesterol được tạo ra từ gan và đi vào máu. Khi cơ thể ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, gan sẽ đưa nhiều cholesterol hơn vào máu và làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, ông giải thích thêm.
Cơ thể luôn mệt mỏi
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia thường không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào, khiến cho bác sĩ rất khó xác định rõ nếu không xét nghiệm máu hoặc sinh thiết gan, theo Reader’s Digest.
Khi bệnh tiến triển đến mức xơ gan, tình trạng mà xuất hiện những sẹo không thể phục hồi, thì cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược.
Vì xơ gan có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể dẫn đến ung thư người bệnh cần phải đi khám bác sĩ ngay khi nghi ngờ mình bị gan nhiễm mỡ.
Đau ở vùng bụng trên, bên phải
Đây cũng là triệu chứng mà người bệnh sẽ không thấy cho đến khi tiến triển đến giai đoạn xơ gan. Bụng sẽ tích tụ cổ trướng trong ổ bụng. Nếu dịch này nhiễm trùng thì sẽ gây đau bụng. Một vấn đề sức khỏe ở bụng khác có thể là biểu hiện của xơ gan chính là mất cảm giác ngon miệng, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.