5 cách đơn giản mà hiệu quả giúp phòng ngừa ung thư

Ngọc Lam
Ngọc Lam
03/05/2019 00:15 GMT+7

Dưới đây là 5 cách đơn giản để ngừa ung thư đã được khoa học chứng minh hiệu quả, theo Reader.

Chăm sóc răng miệng

Bạn có thể nghĩ rằng răng miệng không liên quan việc ngăn ngừa ung thư, nhưng kiểm tra thường xuyên răng miệng có thể giúp phát hiện bất cứ điều gì bất thường xảy ra trong miệng hoặc cổ họng.
Thật không may là chưa có kỹ thuật sàng lọc cho bệnh ung thư vòm họng và miệng, theo ông Robert D. Burk, chuyên gia về ung thư đầu và cổ tại Đại học Y Albert Einstein (Mỹ).
Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vệ sinh răng miệng kém là một yếu tố nguy cơ của ung thư đầu và cổ, vì vậy hãy chải răng và dùng chỉ nha khoa hằng ngày. Viện Ung thư Quốc gia Mỹ khuyên bạn nên kiểm tra răng miệng nếu bị đau miệng hoặc khó nuốt, theo Reader.

Tránh ánh nắng mặt trời vào giữa trưa

Bạn có thể được khuyên nên thoa kem chống nắng và tránh giường tắm nắng, nhưng cách tốt nhất có thể là tránh ánh nắng mặt trời hoàn toàn khi nó ở mức mạnh nhất, đặc biệt là vào mùa hè. Không nên đi đến bãi biển khi mặt trời lên cao, ông Ge Gereyrey Kabat, tiến sĩ, nhà dịch tễ học cao cấp tại Đại học Y khoa Albert Einstein nói.
Tùy thuộc vào làn da, có thể là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều nên tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu mạo hiểm ra ngoài, hãy xem xét màu sắc của quần áo: Màu sáng như đỏ và vàng cũng như màu tối hấp thụ nhiều tia UV hơn, giúp bảo vệ làn da, theo Reader.
Ngoài ra, mặc các loại vải dệt chặt để ngăn ánh nắng chiếu qua.

Bớt ăn thịt đỏ

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến nghị chế độ ăn ít thịt đỏ giúp ngừa ung thư. Viện nghiên cứu ung thư Mỹ đề nghị hạn chế thịt đỏ xuống còn nửa ký mỗi tuần.

Bớt ăn thịt nướng

Nếu bạn ăn thịt, hãy suy nghĩ lại cách nấu nó. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Bắc Carolina (Mỹ) cho thấy rằng ăn thịt nướng làm tăng nguy cơ tử vong ở những người sống sót sau ung thư vú.
Hóa chất nguy hiểm được gọi là amin dị vòng (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) có thể được sản xuất khi nấu thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm và thịt cừu ở nhiệt độ cao trên ngọn lửa mở hoặc than nóng, theo Reader.
Các phản ứng hóa học này làm cho các hợp chất trong thịt biến thành các tác nhân gây ung thư.

Chớ lười hoạt động

Hoạt động thể chất có vai trò rất lớn để phòng chống ung thư. Một nghiên cứu gần đây trên 1,4 triệu người cho thấy tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc 13 bệnh ung thư khác nhau.
Những người hoạt động thể chất có xu hướng ít mỡ trong cơ thể hơn, điều này cũng làm giảm nguy cơ, nhưng có thể có những cách khác để rèn luyện khả năng mắc bệnh ung thư, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.
Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm viêm, cải thiện chức năng hệ miễn dịch và giảm mức độ của một số hoóc môn có liên quan đến ung thư.
Hoạt động thể chất cũng giúp mọi thứ di chuyển tốt theo đường tiêu hóa, giảm tiếp xúc với các chất gây ung thư có thể.
Hãy cố gắng tập thể dục vừa phải từ bốn đến sáu giờ mỗi tuần để giảm thiểu nguy cơ ung thư, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.