5 căn bệnh tiềm ẩn khiến cơ thể hay mệt mỏi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/10/2018 05:26 GMT+7

Cảm giác mệt mỏi cả ngày có thể được cho là do làm việc quá nhiều, hoặc đơn giản là cảm giác lười biếng hơn thường ngày.

Thế nhưng, nguyên nhân khiến mệt mỏi cũng có thể vì các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác.
Những vấn đề sức khỏe có thể khiến cơ thể mệt mỏi cả ngày gồm:
Thiếu máu
Khi một người đến gặp bác sĩ và phàn nàn rằng họ thường xuyên bị mệt mỏi, những thứ đầu tiên cần phải làm là xét nghiệm máu để xem họ có thiếu máu hay gặp vấn đề về tuyến giáp hay không, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ người Mỹ Amy Shah.
Thiếu máu sẽ khiến máu không mang đủ ô xy đến những phần còn lại của cơ thể. Nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu là thiếu sắt. Thiếu máu cũng khiến cơ thể cảm thấy lạnh, chóng mặt, dễ bực dọc và đau đầu, ông cho biết.
Tiền tiểu đường hoặc tiểu đường
Khi lượng đường trong máu cao, lưu thông máu sẽ bị ảnh hưởng và khiến các tế bào không thể nhận đủ ô xy và chất dinh dưỡng cần thiết. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, các chuyên gia sức khỏe cho biết.
Mức đường huyết thấp gây cảm giác mệt mỏi do không cung cấp đủ năng lượng cho tế bào hoạt động. Trong khi đó, mức đường huyết cao lại khiến mạch máu dễ bị viêm. Tình trạng viêm kéo dài cũng gây mệt mỏi, các nghiên cứu phát hiện.
Nhạy cảm với thức ăn
Nhạy cảm với một loại thực phẩm nào đó cũng khiến cơ thể bị dị ứng, nổi mẩn, cảm thấy mệt mỏi, lờ đờ hay đầy hơi. Cách tốt nhất là loại bỏ các món mà cơ thể nhạy cảm ra khỏi khẩu phần, các chuyên gia khuyến cáo.
Tuyến thượng thận
Cảm giác mệt mỏi kéo dài cũng có thể do suy tuyến thượng thận hoặc rối loạn nội tiết tố. Tình trạng này xảy ra khi tuyến thượng thận không tiết ra đủ hoóc môn để cơ thể hoạt động tốt, theo Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường, tiêu hóa và bệnh thận (Mỹ).
Mất cân bằng nội tiết có thể xảy ra do cơ thể đang chịu nhiều căng thẳng. Nguyên nhân là những áp lực trong cuộc sống, các vấn đề gia đình, công việc, thiếu ngủ, tập luyện quá mức, nghiện rượu hay ma túy.
Những trường hợp trên sẽ đẩy hoóc môn căng thẳng lên cao và cuối cùng khiến cơ thể kiệt sức, theo Reader’s Digest.
Suy tim
Khi bị suy tim, tim sẽ không đáp ứng được nhu cầu lưu thông máu của cơ thể. Máu sẽ được ưu tiên chảy đến những cơ quan quan trọng của cơ thể và giảm lưu lượng đến nhưng cơ quan ít quan trong hơn như cơ chân.
Do đó, ngay cả những hoạt động thường ngày cũng có thể khiến cơ thể mệt mỏi, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.