5 mẹo giúp bảo vệ sức khỏe mùa nắng nóng

Bích Ngọc
Bích Ngọc
09/07/2018 16:03 GMT+7

Trong khi mùa hè có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nó cũng đi kèm với rủi ro sức khỏe do nhiệt độ cao.

Trẻ em, người lớn tuổi và động vật đặc biệt có nguy cơ bị kiệt sức và các bệnh liên quan đến nhiệt.
Nếu ở ngoài trời và bạn đang làm việc khá vất vả đến mất nước, và không chăm sóc bản thân tốt, bạn có thể nhanh chóng bị kiệt sức do nhiệt, John Witt từ Viện cứu thương Acadian ở Louisiana (Mỹ) cho biết.
Dưới đây là vài mẹo để đánh bại sức nóng trong mùa hè, theo Medical Daily.
Nghỉ ngơi dưới bóng râm để làm mát
Ngay cả khi bạn phải dành phần lớn thời gian bên ngoài, hãy dành thời gian để tránh xa mặt trời mọi lúc. Đừng ngần ngại bước vào một thư viện công cộng hoặc trung tâm mua sắm và dành thời gian để làm mát khi nhiệt độ cao.
"Ở trong nhà hoặc trong bóng râm thậm chí chỉ một hoặc hai giờ sau khi ngoài trời nóng thực sự có thể giúp cơ thể sửa chữa và phục hồi", Elizabeth Merson, Giám đốc chương trình chuẩn bị khẩn cấp sức khỏe cộng đồng tại quận San Luis Obispo cho biết.
Mặc quần áo rộng, sáng màu
Tránh xa các bộ quần áo bó sát, tổng hợp hoặc tối màu vì chúng có thể hấp thụ nhiệt và hạn chế luồng không khí. Vải cotton được coi là vật liệu phù hợp nhất cho loại thời tiết này vì nó có thể hấp thụ độ ẩm (mồ hôi) dễ dàng.
Tất nhiên, các loại phụ kiện như mũ và kính mát cũng được khuyến khích để bảo vệ mắt và da khỏi bị hư hại vĩnh viễn do phơi nắng.
Đi xuống tầng thấp của tòa nhà
Khi không khí nóng tăng lên, các tầng trên của tòa nhà có xu hướng ấm hơn so với tầng thấp hơn. Nếu có thể, hãy xem xét ngủ ở tầng trệt hoặc thậm chí tầng hầm để có một môi trường mát mẻ tự nhiên. Che cửa sổ bằng màn cửa có thể làm giảm tới 80% nhiệt độ trong nhà.
Hạn chế uống nước có ga và cồn
Bạn có thể muốn xem xét lại việc tiếp cận với nước uống có ga hoặc rượu trong những ngày nóng hơn trong năm. Nước uống có ga có thể có vẻ cực kỳ mới mẻ, nghiên cứu cho thấy nó thực sự có thể làm mất nước.
Rượu cũng nên thận trọng vì nó có thể dẫn đến tăng sản lượng nước tiểu. Thay thế bằng từng ngụm nước lọc giữa các loại đồ uống có ga hoặc cồn có thể giúp giảm nguy cơ mất nước.
Tránh sử dụng quạt điện cầm tay
Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ khuyên mọi người không nên sử dụng các thiết bị này, mặc dù chúng được bán trên thị trường để giúp làm mát vào những ngày hè nóng bức.
"Máy quạt điện cầm tay tạo ra luồng không khí và cảm giác thoải mái giả, nhưng không làm giảm nhiệt độ cơ thể", theo trang web của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.