6 triệu chứng ít ngờ tới 'tố cáo' gan của bạn 'có vấn đề'

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/05/2018 14:51 GMT+7

Ngoài các triệu chứng thường thấy như vàng da, ngứa da thì bệnh gan còn xuất hiện một số triệu chứng khác mà nhiều người dễ lầm tưởng là không quan trọng.

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn nhất và có ảnh hưởng quan trọng tới sức khỏe. Gan chịu trách nhiệm cho các chức năng trao đổi chất như chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thực phẩm, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể…
Những triệu chứng dưới đây có thể là dấu hiệu cảnh báo gan đang bị bệnh.
Lòng bàn tay đỏ
Lòng bàn tay đỏ là triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia. Người bệnh sẽ tích tụ một lượng lớn mỡ thừa trong tế bào gan mà tác nhân gây tích mỡ không liên quan gì đến rượu bia, theo MSN.
Mất ngủ
Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ nhưng một trong những thủ phạm là xơ gan. Căn bệnh khiến người mắc có thể sẽ rất khó ngủ ngon vàO ban đêm.
Đãng trí
Khi bị suy gan, gan không thể loại bỏ hiệu quả độc tố khỏi máu dẫn đến độc tố tích tụ nhiều hơn trong não, hay còn gọi là bệnh não do gan. Một trong những hệ quả là bị mất trí nhớ, đãng trí, theo MSN.
Cơ thể luôn mệt mỏi
Một trong những triệu chứng phố biến nhất của bệnh gan là tình trạng mệt mỏi thường xuyên. Điều này có thể xảy ra do bệnh gan đã ảnh hưởng và làm thay đổi các chất dẫn truyền thần kinh trong não, theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Tạp chí tiêu hóa và các bệnh về gan của Canada.
Ngực to
Một trong những biểu hiện khiến nam giới mất tự tin về ngoại hình nhất khi bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia là ngực họ to và chảy xệ hơn. Các chuyên gia tin rằng bệnh sẽ gây mất cân bằng hoóc môn sinh dục estrogen và testosterone, khiến các mô mỡ ở vụ phát triển nhiều bất thường.
Nước tiểu có màu sẫm
Đây có thể dấu hiệu của bệnh gan nhưng lại ít người biết về nó. Sắc tố mật có tên gọi bilirubin. Bệnh gan gây vàng da là do quá trình bài tiết sắc tố mật bị trục trặc, khiến nồng độ gia tăng trong máu. Thận sẽ bài tiết một phần sắc tố mật này qua nước tiểu, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.