70% mẫu nước dùng để lọc chạy thận nhân tạo không đạt chuẩn

25/07/2017 09:18 GMT+7

Với các mẫu nước đầu nguồn (trước khi lọc thô), kết quả xét nghiệm phát hiện có tới 22/31 mẫu (70% mẫu) không đạt đầy đủ tiêu chuẩn.

Ngày 24.7, PGS-TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), cho biết Viện vừa tiếp nhận và xét nghiệm miễn phí các mẫu nước chạy thận nhân tạo cho 41 BV của 25 tỉnh, thành phố có khoa/đơn nguyên thận nhân tạo.
Mẫu nước do các BV gửi xét nghiệm gồm nước đầu nguồn (trước khi lọc thô); nước RO (nước trực tiếp cho chạy thận nhân tạo) và nước sau rửa quả lọc dùng trong chạy thận nhân tạo.
Với các mẫu nước đầu nguồn, kết quả xét nghiệm phát hiện có tới 22/31 mẫu (70% mẫu) không đạt đầy đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra, có đến 17/40 (chiếm 42,5%) mẫu nước không đạt chuẩn về vi khuẩn Coliform và 3/40 mẫu không đạt về tiêu chuẩn E.coli (chiếm 7,5%). Kết quả xét nghiệm mẫu nước RO đã phát hiện có tới 60% mẫu nước (chiếm 24/40 mẫu) có nồng độ endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) cao hơn ngưỡng cho phép (cao hơn kết quả ban đầu hôm 22.7).
Kết quả này cho thấy nồng độ vi khuẩn trong nước nguồn cao nên sau khi xử lý, vi khuẩn chết gây “ô nhiễm” nội độc tố trong nước RO. Các chuyên gia lưu ý tùy cơ địa mỗi bệnh nhân, nồng độ nội độc tố cao hơn ngưỡng cho phép có thể gây các biến chứng như: giảm huyết áp, buồn nôn, nôn, sốt, thậm chí tử vong. Đối với nước rửa quả lọc có 1 mẫu phát hiện tồn dư chất diệt khuẩn.
PGS-TS Doãn Ngọc Hải khuyến cáo, hiện nay nhiều cơ sở y tế sử dụng hệ thống ống nước chạy thận thông thường với nhiều đường nối sử dụng keo dán; thiết kế hệ thống nước chưa hợp lý nên có thể làm lắng đọng chất ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro khi chạy thận nhân tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.