Ám ảnh 'vùng kín' bị vùi mất, nhiều bé trai nhịn tiểu, không dám đi học

14/09/2017 15:01 GMT+7

Nhiều bé trai mắc chứng vùi dương vật, 'vùng kín' trẻ bị vùi mất bên trong khiến bé mặc cảm, xấu hổ. Nhiều trẻ nhịn tiểu, không dám đi học. Tình trạng này không phải là hiếm.

Trẻ nhịn tiểu vì xấu hổ
Một bé trai ở Sóc Trăng được cha mẹ đưa tới Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) thăm khám trong tình trạng dương vật bị vùi bẩm sinh.
Mẹ của bé cho biết bé rất mặc cảm vì chứng bệnh này. Bé hay bị hàng xóm trêu ghẹo; thậm chí có người còn ác miệng khi nói rằng do cha mẹ ăn ở ác đức nên giờ con phải chịu quả báo. Ám ảnh và xấu hổ vì những lời chọc ghẹo, bé trai không dám đi tiểu, hoặc chỉ đi tiểu rất ít lần khi ở nhà.
Một trường hợp khác, bé trai này cũng được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 cầu cứu bác sĩ khi bé thậm chí không chịu đi học chỉ vì chứng dương vật bị vùi. Bé cũng nhịn cả đi tiểu khi sang nhà ông bà chơi, khi quá mắc bé chỉ khóc đòi về nhà mới chịu đi.
Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thanh Hùng, Phó khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho hay đây không phải là trường hợp hiếm gặp. Bệnh viện Nhi đồng 1 thường xuyên tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp tương tự. Trung bình mỗi tháng có 2 - 3 bệnh nhi tới bệnh viện thăm khám vì chứng vùi dương vật bẩm sinh.

tin liên quan

Sa sinh dục - nỗi khổ biết tỏ cùng ai?
Sa sinh dục (hay còn gọi sa các cơ quan vùng chậu) là tình trạng bàng quang, tử cung hoặc trực tràng bị sa ra khỏi âm hộ. Bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến 41% phụ nữ trên 60 tuổi.

tin liên quan

Cẩn trọng khi dùng miếng dán chống say tàu xe
Sợ con say xe, mẹ đã mua miếng dán chống say tàu xe dán cho con. Chuyến đi chơi thành ra... nhập viện vì bé bị rối loạn tri giác. Những dịp nghỉ lễ, đi chơi, không ít trẻ nhập viện vì phụ huynh ít biết điều này.
Theo bác sĩ Hùng, vùi dương vật là một dị dạng bẩm sinh của bộ phận sinh dục. Trong đó, thân dương vật và quy đầu bị vùi trong lớp da quy đầu liên tục với bìu hoặc thành bụng, nên không nhô lên khỏi lớp da trước xương mu.
"Nếu nhìn bên ngoài không thấy thân dương vật. Khi dùng ngón tay ấn vào gốc dương vật để kéo da dương vật và bao quy đầu về phía xương mu sẽ thấy được thân dương vật. Khi buông tay ra thì thân dương vật bị biến mất trong ngấn da", bác sĩ Hùng giải thích.
Bác sĩ Hùng đánh giá, vùi dương vật bẩm sinh gây khó khăn cho việc tiểu tiện của các bé trai. Nếu tình trạng kéo dài có thể gây biến chứng xơ, tắc quy đầu, nhiễm trùng tiểu. Việc nhịn tiểu thường xuyên cũng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe các bé. Đặc biệt có thể dẫn tới bệnh sỏi thận, thậm chí là suy thận.
Mặt khác, bệnh không chỉ khiến cha mẹ, gia đình gặp áp lực, mà còn khiến tâm lý của các em bị ảnh hưởng rất nhiều, khiến trẻ thiếu tự tin, mặc cảm vì mình khác các bạn cùng giới.
Phụ huynh không nên tự ý “sửa chữa” cho con
Chứng vùi dương vật ở trẻ nhỏ có thể là do bẩm sinh nhưng cũng có thể là do sai lầm của phụ huynh.
Bác sĩ Hùng cho biết có nhiều bệnh nhi bị vùi dương vật do béo phì. Khi ấy dương vật của bé cũng bị che khuất, nếu nhìn bên ngoài, dễ nhầm lẫn với vùi dương vật bẩm sinh. Nhiều người vì thế cũng đưa con đi phẫu thuật can thiệp. Tuy nhiên, những em bé bị thụt dương vật do béo phì thì không cần phẫu thuật, chỉ cần cho trẻ giảm cân thì mỡ xương mu cũng giảm xuống, dương vật sẽ tự dài ra.

tin liên quan

Dùng robot mổ cắt khối u, điều trị ung thư phổi
Nhờ kỹ thuật phẫu thuật nội soi bằng robot, bệnh viện đã cắt u phổi để điều trị ung thư cho bệnh nhân mà không phải cắt xương sườn, mở lồng ngực như thông thường. Người bệnh giữ được tối đa phổi lành, giữ lại chức năng hô hấp tốt nhất.
Ngoài ra, những trường hợp trẻ phẫu thuật cắt bao quy đầu bị nhiễm trùng, biến chứng cũng có thể dẫn tới tình trạng bé bị vùi dương vật.
Bác sĩ Hùng chia sẻ, thỉnh thoảng bệnh viện lại tiếp nhận điều trị cho các trẻ bị biến chứng viêm đường tiểu, sẹo xấu vì phụ huynh tự ý điều trị hẹp bao quy đầu cho trẻ tại nhà hoặc tại các cơ sở không có chuyên khoa.
"Cha mẹ không nên tự tìm cách nong bao quy đầu cho con trẻ, bởi quy trình thực hiện nong bao quy đầu cho trẻ cần phải thực hiện trong môi trường vô trùng tuyệt đối. Chăm sóc hậu phẫu cũng cần tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt vì rất dễ dẫn tới nhiễm trùng. Do đó, khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường về dương vật, phụ huynh chỉ nên đưa con trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng", bác sĩ Hùng khuyến cáo.
Theo bác sĩ, để phát hiện trẻ bị vùi dương vật, cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt là các mẹ vì là người chăm sóc và gần gũi với trẻ nhất. Do đó có thể sớm phát hiện ra những bất thường ở bộ phận sinh dục của con và đưa trẻ đi khám chữa bệnh kịp thời. Khi phát hiện con mình có những dấu hiệu bất thường, không thấy rõ ràng dương vật, phụ huynh hãy đưa trẻ đến các bệnh viện, cơ sở y tế lớn và có uy tín. Tại đây, các bác sĩ chuyên về niệu dục nhi sẽ tư vấn trường hợp nào nên mổ, trường hợp nào không nên mổ hoặc nếu mổ thì nên mổ ở thời điểm nào là tốt nhất.
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp phẫu thuật vùi dương vật. Điều quan trọng là phải chẩn đoán phân biệt đúng, để có hướng xử lý đúng. Nên đưa trẻ đi chữa trị khi đúng thời điểm, bởi nếu để lớn tuổi, trẻ dễ bị mặc cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.