Ăn rết sống, hai mẹ con nhập viện vì nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/08/2018 14:46 GMT+7

Một cụ bà 78 tuổi và người con trai 46 tuổi ở Trung Quốc đã phải nhập viện sau khi ăn rết sống. Họ bị nhiễm một loại ký sinh trùng nguy hiểm thường sống trong động mạch phổi của chuột.

Cả hai nhập viện sau nhiều tuần bị đau đầu và cơ thể bị đuối sức do nhiễm ký sinh trùng.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện Angiostrongylus cantonensi, loại ký sinh trùng nguy hiểm trong cơ thể hai bệnh nhân này, theo South China Morning Post.
Đây là lần đầu tiên ký sinh trùng được tìm thấy trên rết dùng làm thuốc ở Trung Quốc. Từ lâu, rết đã được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền nước này.
Tuy nhiên, nó được dùng dưới dạng bột hoặc đã phơi khô nên thường không mang ký sinh trùng.
“Chúng tôi trước đây chưa từng biết có người ăn rết sống, nhưng trong trường hợp này rõ ràng hai bệnh nhân đó tin rằng ăn rết sống sẽ tốt cho sức khỏe của họ. Nhưng thay vì vậy, nó khiến họ bị bệnh”, ông Lương Lỗ, một trong những người dẫn đầu nghiên cứu tại khoa thần kinh Bệnh viện Châu Giang (Trung Quốc), cho biết.
Hai bệnh nhân hiện đang sống ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tại đây đang có tin đồn cho rằng ăn rết sống có thể giúp cải thiện sức khỏe. Cả hai đến Bệnh viện Châu Giang ở tỉnh Quảng Đông với triệu chứng nhức đầu, cơ thể mệt mỏi và suy giảm khả năng nhận thức.
Các bác sĩ đã kiểm tra nhưng các chỉ số sức khỏe quan trọng của họ đều bình thường và không bị nhiễm vi khuẩn hay vi rút.
Tuy nhiên, dịch não lại có nồng độ bạch cầu ái toan cao. Đây là loại tế bào bạch cầu của cơ thể dùng để chống lại ký sinh trùng.
Các bệnh nhân được điều trị bằng albendazole, loại thuốc phổ biến dùng để điều trị khi bị nhiễm ký sinh trùng. Cả hai đã hồi phục và xuất viện 3 tháng sau đó.
Ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensi còn có tên gọi khác là giun phổi chuột. Loại ký sinh trùng này thường cư trú trong động mạch phổi của loài chuột, theo South China Morning Post.
Thông thường, bị nhiễm ký trùng ở mức độ nhẹ thì cơ thể có thể tự điều trị được. Nhưng khi bị nặng, ký sinh trùng có thể xâm nhập vào não và tủy sống, dẫn đến viêm màng não, thậm chí gây liệt và tử vong, các nhà nghiên cứu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.