Ảnh hưởng của estrogen đối với phụ nữ

06/01/2015 21:55 GMT+7

(TNO) Estrogen là một trong những nội tiết tố quan trọng nhất đối với phụ nữ. Hàm lượng estrogen thiếu gây tác động tiêu cực đến não, tim, mỡ bụng, xương cùng nhiều vấn đề khác.

(TNO) Estrogen là một trong những nội tiết tố quan trọng nhất đối với phụ nữ. Hàm lượng estrogen thiếu gây tác động tiêu cực đến não, tim, mỡ bụng, xương cùng nhiều vấn đề khác.

Estrogen là một trong những nội tiết tố quan trọng nhất đối với phụ nữ - Ảnh: Shutterstock
Nồng độ estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh không chỉ báo hiệu việc kết thúc khả năng sinh sản, mà còn ảnh hưởng đến một loạt các vấn đề lão hóa khác.
Bụng. Nhiều phụ nữ trung niên cảm thấy vô cùng tuyệt vọng dù đã nỗ lực rất nhiều để giảm cân. Theo các chuyên gia sức khỏe, nguyên nhân khiến nỗ lực ấy thất bại không chỉ do thói quen ăn uống, mà thủ phạm chính là estrogen. Mức độ hóc môn này giảm gây khó khăn cho việc kìm hãm trọng lượng cơ thể. Đáng nói, phần mỡ dư thừa lại có xu hướng tập trung từ phần hông đến phần đùi mà đặc biệt là khu vực ở bụng.
Tuy nhiên, vòng eo phì nhiêu không phải là lý do duy nhất cần quan tâm, mà mỡ bụng hoặc mỡ nội tạng được biết đến có liên quan đến nguy cơ sức khỏe bao gồm bệnh tim, bệnh tiểu đường tuýp 2, một số bệnh ung thư và thậm chí giảm mật độ xương.
Nói chuyện với bác sĩ về việc làm thế nào để giảm cân một cách an toàn, đồng thời thảo luận về lượng calo thích hợp đưa vào cơ thể, dựa vào độ tuổi, kích thước và mức độ hoạt động là điều cần thiết. Có thể cần phải tăng cường tập luyện, cắt giảm lượng calo hoặc thực hiện cùng lúc cả hai phương pháp trên.
Xương. Trong 5-7 năm sau thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có thể bị mất đến 20% trọng lượng xương, dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương và loãng xương, theo Tổ chức Loãng xương của Mỹ (NOF).
Khi mức độ estrogen giảm sau thời kỳ mãn kinh, tốc độ hủy xương của các tế bào hủy cốt bào hoạt động tích cực khiến xương bị hủy hoại nhiều hơn, từ đó làm giảm mật độ xương.
Để bảo vệ xương, cần nhận đủ canxi và vitamin D. Các chuyên gia sức khỏe trên thế giới khuyến cáo phụ nữ từ 50-70 tuổi cần có 1.200 mg canxi, và 600 đơn vị vitamin D mỗi ngày. Bổ sung canxi bằng cách ăn các thực phẩm giàu canxi như các sản phẩm từ sữa, rau lá rau xanh (cải xoăn, rau bina…), và các loại trái cây cam, quýt. Ngoài ra, 30 phút tập thể dục mỗi ngày cũng giúp xương chắc khỏe.
Đại tràng. Mức độ estrogen của phụ nữ cao sẽ mang lại cho họ lợi thế hơn nam giới khi nói đến sức khỏe đại tràng. Ung thư đại tràng có thể tấn công cả nam lẫn nữ, nhưng thường phổ biến ở nam giới trẻ hơn. Tuy nhiên, sau thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có thể đối mặt với nguy cơ gia tăng bệnh ung thư đại tràng như nam giới.
Để tránh nguy cơ gia tăng bệnh ung thư ruột kết, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, phụ nữ nên tầm soát ung thư đại trực tràng, bắt đầu từ tuổi 50 cho đến 75.
Bàng quang. Cười, hắt hơi, ho có một chút rò rỉ nước tiểu ra ngoài và estrogen có thể là thủ phạm giấu mặt gây nên điều này. Khi còn trẻ, estrogen giúp cơ bắp của bàng quang và niệu đạo hoạt động nhịp nhàng. Thiếu estrogen làm suy yếu các cơ vùng chậu chịu trách nhiệm kiểm soát bàng quang, dẫn đến những rò rỉ đáng xấu hổ.
Các bài tập Kegel có thể giúp săn chắc cơ bắp sàn khung chậu. Để làm được điều này, hãy thực hiện co thắt cơ bắp khung chậu theo cách ngăn chặn dòng nước tiểu giữa chừng. Giữ các cơn co thắt 2-3 giây và sau đó thả lỏng, cố gắng thực hành việc co thắt này từ 5-10 lần vào mỗi ngày trong khi làm những công việc bình thường như lái xe hoặc ngồi tại ghế làm việc.
Da. Estrogen ngăn ngừa lão hóa da bằng cách giúp duy trì collagen - các protein dạng sợi kết nối các tế bào và độ ẩm. Thiếu hóc môn giới tính nữ này, da sẽ bị khô, xuất hiện nếp nhăn, bong tróc và ngứa. Mất collagen, độ đàn hồi da cũng giảm đi và có xu hướng chùng xuống.
Chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa da khô nẻ. Các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 (cá béo, hạt lanh, quả óc chó, rau bina) giúp nuôi dưỡng làn da săn chắc và mịn màng.
Tim. Sau khi mãn kinh, phụ nữ cần chú ý nhiều hơn đến sức khỏe tim mạch. Khi nồng độ estrogen suy giảm, tỷ lệ mắc bệnh tim tăng lên đáng kể. Lý do, estrogen giúp giữ mạch máu linh hoạt, cho phép mạch máu mở rộng để việc lưu thông khí huyết diễn ra thuận lợi, đồng thời giúp ngăn ngừa huyết áp cao.
Theo Lifescript, estrogen tự nhiên của phụ nữ có tác dụng bảo vệ tim. Estrogen cũng giúp cải thiện mức cholesterol, giảm LDL “xấu” và nâng cao mức độ HDL “tốt”.
Để giữ cho trái tim an toàn sau khi mãn kinh, điều tốt nhất cần làm là phòng ngừa. Một chế độ ăn uống lành mạnh, cộng thêm 3-4 giờ hoạt động aerobic một tuần, và mỗi năm một lần đến bác sĩ kiểm tra là chế độ chăm sóc tuyệt vời dành cho tim.
Não. Bạn lang thang vào một căn phòng và không thể nhớ tại sao lại vào đó, hay không thể nhớ nơi vừa đặt tách cà phê, hoặc lật không đúng trang sách đã đánh dấu trước đó?... Nếu bạn mãn kinh, bộ nhớ gặp trục trặc là điều hiển nhiên và nồng độ estrogen giảm có thể là nguyên nhân.
Estrogen kích thích tế bào thần kinh và khả năng giao tiếp của các tế bào não. Khoảng 1/3 bộ não được cấu tạo bằng mạch máu, và estrogen kích thích việc phát hành oxit nitric. Oxit nitric có tác dụng làm giãn nở các mạch máu và giữ cho máu bơm lên não đều đặn. Estrogen giảm kéo theo oxit nitric giảm và điều này dẫn đến những trục trặc cho bộ não
Cố gắng ăn hai phần cá mỗi tuần là một trong những cách tốt nhất mang lại sức khỏe cho não bộ. Cá hồi, cá cơm, cá thu và cá ngừ rất giàu axit béo omega-3, một chất béo lành mạnh có thể bảo vệ não bộ và trái tim. Ngoài ra, tham gia một hoạt động yêu thích hay học ngôn ngữ mới giúp cải thiện bộ nhớ. Kiến thức và kỹ năng mới có thể bảo vệ bạn khỏi chứng mất trí nhớ bằng cách tạo ra các khớp thần kinh và các kết nối mới trong não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.