Bạc Liêu: Bệnh viện đầu tiên test nhanh Covid-19 cho 100% bệnh nhân nội trú

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
26/05/2021 09:54 GMT+7

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là bệnh viện đầu tiên trong tỉnh Bạc Liêu áp dụng xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho 100% người bệnh nội trú, nhân viên làm việc tại các khoa có nguy cơ lây nhiễm cao tại bệnh viện.

Sáng 26.5, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết kể từ ngày 25.5, 100% người bệnh nội trú, nhân viên làm việc tại các khoa có nguy cơ lây nhiễm cao tại bệnh viện sẽ được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 (test nhanh SARS-CoV-2Ag).
Theo Bộ Y tế, dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến hết sức phức tạp và khả năng lây nhiễm chéo khôn lường, nhất là trong môi trường y tế, nên việc ứng phó dịch cần nâng lên một cấp độ mới. Do đó phải tiến hành xét nghiệm diện rộng thông qua test nhanh nhằm xác định đối tượng nghi ngờ và khoanh vùng cách ly kịp thời. Test nhanh virus SARS-CoV-2Ag là xét nghiệm phát hiện sự có mặt của virus SARS-CoV-2 thông qua các kháng nguyên của virus trong mẫu bệnh phẩm đường hô hấp.
Theo quy định của Bộ Y tế các sinh phẩm test nhanh kháng nguyên phải có độ nhạy >80% và độ đặc hiệu >97% so với xét nghiệm khẳng định Realtime -RT PCR và phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Việc xét nghiệm test nhanh cần được thực hiện định kỳ 5-7 ngày tùy vào điều kiện và nguy cơ tại cộng đồng.

Đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện đa khoa Medic Thanh Vũ Bạc Liêu

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu hiện tại sử dụng sinh phẩm test nhanh kháng nguyên sàng lọc SARS-CoV-2Ag đạt chuẩn theo quy định Bộ Y tế với độ nhạy là 95,45% và độ đặc hiệu là 100% (theo công bố của nhà sản xuất).
Phương pháp trên giúp kiểm tra, đánh giá và sàng lọc Covid-19 một cách nhanh chóng cho các bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú. Sau test nhanh, các quy trình xét nghiệm khẳng định, cách ly y tế và điều trị bệnh lý sẽ được thực hiện nếu như cần thiết.
Hiện nay, các xét nghiệm test nhanh được thực hiện với mẫu bệnh phẩm là dịch tỵ hầu và dịch họng.
Kể từ ngày 25.5, tất cả người bệnh nhập viện điều trị tại Bệnh viện đa khoa Medic Thanh Vũ sẽ được tiến hành xét nghiệm test nhanh COVID-19. Test nhanh được thực hiện trên người bệnh không có các biểu hiện lâm sàng như sốt, ho, đau họng, khó thở.
Kết quả xét nghiệm test nhanh được trả về sau khoảng 60 phút và người bệnh sẽ được chuyển lên các khoa phòng nội trú tương ứng để được theo dõi và điều trị các bệnh lý khác nếu như kết quả test nhanh âm tính.
Tuy nhiên theo hướng dẫn của Bộ Y tế, test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 chỉ được dùng để sàng lọc chứ không dùng để khẳng định nhiễm Covid-19. Do đó, sau khi thực hiện xét nghiệm test nhanh, nếu trường hợp người bệnh có kết quả dương tính, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn lấy mẫu bệnh phẩm để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 Realtime RT PCR để khẳng định nhiễm Covid-19. Đồng thời tiến hành cách ly y tế và các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Trường hợp xét nghiệm test nhanh âm tính cũng chưa đủ để khẳng định là không bị nhiễm SARS-CoV-2, cần phải theo dõi và giám sát theo quy định. Khi người bệnh điều trị tại Bệnh viện đa khoa Medic Thanh Vũ, việc khai báo y tế và công tác khử khuẩn được kiểm soát rất chặt chẽ, thực hiện thường xuyên, hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.