Bác sĩ ơi: Chóng mặt đến mức nào thì cần đi khám?

29/09/2019 04:36 GMT+7

Gần đây, tôi thường bị chóng mặt, có lúc nằm nghỉ một chút thì hết, có lúc phải uống thuốc giảm đau. Xin bác sĩ cho biết những nguyên nhân nào gây chóng mặt và khi nào cần đi khám? (Ngô Bảo Minh, 42 tuổi, ngụ Cần Thơ)

Tiến sĩ - bác sĩ Đinh Vinh Quang, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM): Chóng mặt là một triệu chứng, không phải là bệnh lý. Chóng mặt là tình trạng chúng ta cảm thấy bị xoay tròn giữa các sự vật xung quanh hoặc các sự vật xung quanh đang chuyển động mặc dù thực tế chúng đang đứng yên.
Chóng mặt có rất nhiều nguyên nhân. Một số nguyên nhân chính là: rối loạn về thăng bằng của cơ thể, mất cảm nhận, mất sự liên tục, có sự phân tích không chính xác giữa các hệ thống như thị giác, tiểu não, các thụ thể cảm giác... Khi có sự xáo trộn như vậy thường sẽ gây ra tình trạng chóng mặt.
Dựa theo triệu chứng của chóng mặt thì đa phần từ các nguyên nhân của bệnh lý thần kinh, trong đó có các bệnh lý thần kinh trung ương và bệnh lý thần kinh ngoại biên.
Mặt khác, hệ thống tiền đình đảm trách công việc thăng bằng của cơ thể. Vì vậy, khi triệu chứng chóng mặt xảy ra cũng có thể là do sự rối loạn về hệ thống tiền đình ngoại biên hoặc hệ thống tiền đình trung ương.
Những nguyên nhân khác bao gồm: thiếu máu não, đột quỵ. Bệnh lý mạch máu não ở vùng tiểu não chiếm đến 1/3 các nguyên nhân gây chóng mặt trung ương.
Trong các loại trên, mọi người nên chú ý chóng mặt do nguyên nhân từ trung ương, bệnh lý của não, hay dây thần kinh số 8, các bệnh lý về tai biến mạch máu não... là những kiểu chóng mặt nguy hiểm. Thường có các triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu như: buồn nôn, chóng mặt mức độ đi lại không được, mắt mờ, ù tai... Khi thấy các triệu chứng của chóng mặt trung ương, bệnh nhân nên đi khám chuyên khoa để được điều trị sớm. Các triệu chứng của chóng mặt trung ương thường không có biểu hiện rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác; diễn tiến chậm, khởi phát âm thầm nhưng ngày càng nặng dần.
Chóng mặt là triệu chứng quen thuộc, hầu hết ai cũng gặp. Điều quan trọng là xác định được nguyên nhân. Nếu nguyên nhân chóng mặt là sự rối loạn tức thời về chuyển động của mắt hoặc sự rối loạn của hệ thống tiền đình ngoại biên thì chỉ cần nằm nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ sẽ cải thiện tình trạng này. Nếu nguyên nhân là bệnh lý của hệ thần kinh trung ương như nói trên thì phải đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.