Bác sĩ ơi: Làm thế nào để giảm nguy cơ bệnh tim mạch?

0 Thanh Niên Online
Bác sĩ ơi, ở lứa tuổi nào thì có nguy cơ bị bệnh tim mạch và cần phải bắt đầu chú ý đến việc đề phòng bệnh? Làm thế nào để giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở mỗi lứa tuổi khác nhau? (Ngô Nguyên Khánh, 36 tuổi, ngụ Cần Thơ)
Ở lứa tuổi nào cũng cần quan tâm tới những biện pháp giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch cho chính bản thân và cả gia đình /// Ảnh: Shutterstock Ở lứa tuổi nào cũng cần quan tâm tới những biện pháp giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch cho chính bản thân và cả gia đình - Ảnh: Shutterstock
Ở lứa tuổi nào cũng cần quan tâm tới những biện pháp giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch cho chính bản thân và cả gia đình
Ảnh: Shutterstock
Theo thạc sĩ - bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Hữu Tín, Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM): Hiện nay, tỉ lệ bệnh nhân có bệnh tim mạch ngày càng cao và càng có xu hướng trẻ hóa. Do đó, dù ở bất cứ lứa tuổi nào cũng cần quan tâm tới những biện pháp giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch cho chính bản thân và cả gia đình.

Ở mọi lứa tuổi

Dù ở bất cứ độ tuổi nào thì có chế độ ăn lành mạnh và hoạt động thể lực phù hợp luôn có những lợi ích đáng kể, giảm nguy cơ tim mạch.
Về chế độ ăn uống cần:
Hạn chế ăn các thực phẩm có chứa các thành phần: chất béo bão hòa, muối, đường ngọt, thịt đỏ (như thịt bò hoặc thịt heo). Nếu có ăn thịt thì không nên ăn thường xuyên và chỉ nên ăn thịt nạc.
Nên ăn nhiều rau quả và trái cây, ngũ cốc giàu chất xơ, cá (nếu được thì dùng dầu cá trên 2 lần/tuần), các loại quả hạch (như hạnh nhân, đào,…), hạt đậu.
Về hoạt động thể lực cần:
Vận động thể lực trung bình - nặng (ví dụ đi bộ nhanh) ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc vận động thể lực nặng (ví dụ chạy bộ) ít nhất 75 phút mỗi tuần, hoặc có thể kết hợp cả hai.
Có tối thiểu 2 ngày trong tuần hoạt động rèn luyện tất cả các nhóm cơ quan trọng (ở vùng chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai).

Ở độ tuổi 20-30 tuổi

Ngoài việc có chế độ ăn khỏe mạnh như trên, hoạt động thể lực càng phải tích cực hơn, còn cần phải tránh xa thuốc lá.

Ở độ tuổi 30-40 tuổi

Ở độ tuổi này, thường bạn đang dành hầu hết thời gian cho gia đình và sự nghiệp của mình, do đó có những lưu ý sau:
Tạo thói quen lành mạnh cho gia đình, nhất là khuyến khích con cái hoạt động thể lực cũng như làm quen với chế độ ăn lành mạnh.
Kiểm soát stress (về mặt tinh thần và thể chất) của bản thân do stress có thể gây tăng nhịp tim và tăng huyết áp dẫn tới tổn thương thành động mạch.

Ở độ tuổi 40-50 tuổi

Từ tuổi 40 trở lên, bạn dễ tăng cân do chuyển hóa cơ thể đang có xu hướng chậm lại và việc này không có lợi cho cơ thể. Để tránh tăng cân, cần giữ chế độ ăn khỏe mạnh và phải tập thể dục thường xuyên hơn.
Thời điểm này nên bắt đầu chú ý tới việc kiểm tra thường xuyên về huyết áp, mỡ máu, đường máu. Từ năm 45 tuổi trở lên, nên kiểm tra đường huyết đói mỗi 3 năm/lần.
Đặc biệt, nếu có tình trạng ngủ ngáy nhiều thì nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra loại trừ tình trạng ngưng thở lúc ngủ, là một nguyên nhân gây huyết áp cao và có nguy cơ gây bệnh lý tim mạch.

Ở độ tuổi 50-60 tuổi

Giữ chế độ ăn có lợi cho tim mạch như trên.
Đồng thời, nhận biết những dấu hiệu gợi ý bệnh lý tim mạch nguy hiểm như: đau ngực, khó thở, tê tay chân, yếu hoặc liệt nửa người đột ngột, nói đớ... Đi khám bác sĩ để kiểm tra và nhập viện càng sớm càng tốt khi có các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.
Nếu bạn đang điều trị các bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp hay rối loạn mỡ máu thì phải tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ để giảm đáng kể nguy cơ biến cố bệnh lý tim mạch.

Ở độ tuổi 60 trở lên

Càng cần phải chú ý tới những biện pháp giảm thiểu nguy cơ tim mạch như đã mô tả trước đó, đặc biệt là tuân thủ điều trị của bác sĩ, giữ chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thể lực phù hợp.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm