Bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe: Gia vị nào ngừa được bệnh tiểu đường?

07/06/2021 00:17 GMT+7

Hãy bắt đầu ngày mới 7.6 với tin tức sức khỏe : Hóa ra loại gia vị rẻ tiền này có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường; 7 loại siêu thực phẩm dành cho người trên 50 tuổi...

Bắt đầu ngày mới 7.6 với tin tức sức khỏe, bạn đọc còn biết thêm những lợi ích từ hạt sen qua bài viết Những vị thuốc từ hạt sen có thể bạn chưa biết.

Hóa ra loại gia vị rẻ tiền này có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã phát hiện, chiết xuất curcumin từ nghệ, làm chậm sự phát triển của bệnh tiểu đường, cải thiện các chức năng của tế bào beta, ngăn ngừa sự chết của tế bào beta và giảm kháng insulin. Tế bào beta là một loại tế bào của tuyến tụy có nhiệm vụ sản xuất insulin, theo NCBI.

Các nghiên cứu đã phát hiện, chiết xuất curcumin từ nghệ, làm chậm sự phát triển của bệnh tiểu đường

Shutterstock

Theo trang web về sức khỏe Healthline, cứ hơn 7 người là có 1 người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, đây là bệnh có thể phòng ngừa được, và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các loại cây thuốc có thể phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.
Trong số những cây thuốc, nghệ rất được giới khoa học quan tâm, theo NCBI. Vậy nghệ có hiệu quả đối với bệnh tiểu đường không?
Các nghiên cứu cho thấy chất curcumin có trong nghệ có thể làm giảm mức đường huyết, cũng như các biến chứng của bệnh tiểu đường. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng curcumin có cơ chế hoạt động tương tự như thiazolidinedione, một loại thuốc chống tiểu đường, theo NCBI.
Không những thế, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng chất curcumin còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Bài viết tiếp tục với những phân tích cụ thể về đặc tính của nghệ giúp kiểm soát và ngăn ngừa tiểu đường sẽ có trên trang sức khỏe ngày 7.6.

7 loại siêu thực phẩm dành cho người trên 50 tuổi

Bước vào tuổi trung niên đồng nghĩa với việc quá trình trao đổi chất của chúng ta trở nên chậm hơn, xương yếu đi và cơ bắp mất dần. Một chế độ ăn uống khoa học có thể giúp cân bằng huyết áp, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và góp phần ngăn ngừa những bệnh như tiểu đường, ung thư, theo trang AARP.
7 loại thực phẩm sau giúp người trên tuổi 50 duy trì sự khỏe mạnh.

Quả mọng là các loại trái cây nhỏ, ăn được, nhiều thịt quả, rất tốt cho sức khỏe

Shutterstock

Các loại quả mọng. Các loại quả mọng (berry) chứa nhiều chất xơ, vitamin C và flavonoid - một chất chống viêm và chống ô xy hóa. Chuyên gia dinh dưỡng Nancy Farrell Allen thuộc Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn (Mỹ) cho biết: Chất xơ giúp cơ thể cân đối, kiểm soát cân nặng và chống lại các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Đối với người từ 50 tuổi trở lên, đàn ông nên ăn 30 gram quả mọng mỗi ngày, còn phụ nữ ăn 21 gram/ngày. Các loại quả mọng chứa chất chống ô xy hóa mạnh, có thể cải thiện khả năng vận động và tăng cường trí nhớ.
Một nghiên cứu của Đại học Tufts (tiểu bang Massachusetts, Mỹ) về việc ăn uống của 2.800 người từ 50 tuổi trở lên trong 20 năm chỉ ra rằng những người ăn ít thực phẩm giàu flavonoid như quả mọng, táo và trà có nguy cơ mắc chứng mất trí cao gấp 2-4 lần người có ăn. Các loại rau màu xanh đậm, hải sản, ngũ cúc, phô mai tươi, các loại đậu, nước là 6 loại thực phẩm tiếp theo trong danh sách này sẽ có trên trang sức khỏe ngày 7.6.

Vị thuốc từ hạt sen có thể bạn chưa biết 

Bác sĩ chuyên khoa 1 - Lê Thị Thúy Hằng (Đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM - cơ sở 3) - cho biết: Trong Y học cổ truyền hạt sen có tên là liên nhục, hay còn được gọi là liên tử, liên thực, lương liên. Trong khoa học, hạt sen có tên semen nelumbinis, họ nelumbonaceae.

Hạt sen vừa là nguyên liệu món ăn vừa là vị thuốc quý giúp dưỡng tâm, an thần

Shutterstock

Hạt sen rất giàu dinh dưỡng, thành phần chính là tinh bột, ngoài ra còn có protein 14,8% (gồm các a xít amin, threonin 2,42%; methionin 0,82%; leucin 3,23%; isoleucin 1,11%; phenylalanin 12,64%), dầu béo 2,11% gồm các loại a xít béo, cùng một số khoáng chất cần thiết như phốt pho, canxi, natri và kali.
Theo y học cổ tuyền, hạt sen có vị ngọt, tình bình tốt cho thận bổ tỳ, an thần, dưỡng tâm, bổ khí huyết, thanh nhiệt. Hãy bắt đầu ngày mới 7.6 với tin tức sức khỏe để biết thêm lợi ích của hạt sen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.