Bệnh khớp: Giảm đau phải an toàn!

26/01/2015 08:00 GMT+7

“Đói ăn rau, đau uống thuốc”, đa phần người có dấu hiệu đau khớp thường tìm đến một hoặc vài loại thuốc giảm đau. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau lại làm lu mờ triệu chứng của bệnh, khiến sụn khớp ngày càng thoái hóa nhanh hơn và khó kiểm soát.

“Đói ăn rau, đau uống thuốc”, đa phần người có dấu hiệu đau khớp thường tìm đến một hoặc vài loại thuốc giảm đau. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau lại làm lu mờ triệu chứng của bệnh, khiến sụn khớp ngày càng thoái hóa nhanh hơn và khó kiểm soát.

Khi bệnh nhân làm... thầy thuốc
Đau khớp đã 10 năm nay nhưng chị N.T.K.Loan (42 tuổi, Long An) ít chịu tái khám theo yêu cầu của bác sĩ và nếu đau thì đi mua thuốc giảm đau uống. Hiện tại, nhiều vị trí khớp bị thoái hóa nặng, lớp sụn bị bào mòn và trơ hai đầu xương cọ xát vào nhau, khiến đau nhức khủng khiếp và không làm được gì, chị mới chịu đón xe lên Bệnh viện Chợ Rẫy cầu cứu bác sĩ.
Do thói quen tự dùng thuốc giảm đau hơn một năm nay, cô T.T.Phượng (50 tuổi, ở Bình Thạnh, TP.HCM) phải nhập viện gấp để không chỉ điều trị bệnh khớp mà còn điều trị thêm cao huyết áp, tiểu đường và viêm dạ dày.
Trường hợp khác là bác L.V.Khiêm (53 tuổi, Bà Rịa) bị thoát vị đĩa đệm đã lâu. Lúc trước, bác có đi phòng mạch chích thuốc, rồi uống đủ loại tân dược, cây cỏ nhưng gần đây người yếu hẳn. Hiện giờ bác Khiêm phải nằm yên một chỗ, thường trực bị những cơn đau ở lưng hành hạ và đang đợi hẹn bác sĩ mổ.
Giảm đau nhanh ẩn chứa nhiều nguy hại
Một nghiên cứu tại BV Bạch Mai cho thấy: có đến 70% người bệnh viêm khớp tự ý dùng corticosteroids (một chất giảm đau nhanh) không phải do chỉ định của bác sĩ.
Theo BS CK2 Nguyễn Thái Thành, Trưởng khoa Khớp - BV Chấn thương - Chỉnh hình, hiện nay người bệnh tự sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm rất nhiều, vì dễ dàng mua thuốc tại các nhà thuốc tây, liều lượng thuốc uống lẫn cách sử dụng không đúng, có khi dùng nhiều loại thuốc có cùng đặc tính. “Các thuốc giảm, kháng viêm thường có tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa gây viêm loét, chảy máu bao tử, có trường hợp chảy máu bao tử nhiều gây tử vong, ảnh hưởng hệ tim mạch gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Ngoài ra, thuốc còn ảnh hưởng lên cả thận, gan, hệ thống thần kinh”, BS Thành cho biết.
Đặc biệt, BS Thành cũng cảnh báo, chất corticoids có đặc tính kháng viêm rất mạnh, chỉ sử dụng cho những bệnh khớp do rối loạn hệ thống miễn dịch. Corticoids gây nhiều tác dụng phụ nếu lạm dụng trong thời gian dài và liều cao, vì vậy thuốc này chỉ sử dụng cho bệnh khớp với liều thấp và trong thời gian ngắn.
Bệnh khớp: Giảm đau phải an toàn!
Dưỡng chất sinh học UC-II có trong JEX giúp kiểm soát, ngăn chặn quá trình sụn khớp hư tổn từ gốc nên điều trị trúng đích và an toàn cho cơ thể
Cần trị đúng căn nguyên và bảo tồn sụn khớp
PGS-TS-BS Lê Anh Thư, Phó chủ tịch Hội Thấp khớp học VN phân tích: thuốc chữa khớp có hai loại chính, một là thuốc điều trị triệu chứng giúp kháng viêm - giảm đau, còn một là điều trị căn nguyên của bệnh. Tùy từng giai đoạn ở mỗi bệnh nhân mà liều lượng mỗi loại sẽ thay đổi khác nhau. Thực tế lại cho thấy, bệnh nhân thường chỉ uống giảm đau để cải thiện cơn đau ngay lập tức mà không sử dụng thuốc điều trị căn nguyên bệnh. Đặc biệt, có rất nhiều bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ lại lơ là, bỏ qua giai đoạn điều trị tốt và sau này khi bệnh nặng rồi thì việc điều trị nhất định sẽ khó khăn hơn nhiều.
Theo PGS-TS-BS Lê Anh Thư, bên cạnh việc thực hiện lối sống lành mạnh, vận động hợp lý và tôn trọng các chỉ định đi kèm khi sử dụng thuốc điều trị, bệnh nhân khớp cũng nên bổ sung các dưỡng chất sinh học như UC-II (có trong JEX) để phòng ngừa và điều trị bệnh xương khớp từ sớm. Đây là xu hướng điều trị mới của y học tiên tiến bởi tính hiệu quả, trúng đích trong việc ngăn ngừa sụn khớp hư tổn.
UC-II là dưỡng chất sinh học được phát minh từ Viện Nghiên cứu InterHealth (Mỹ) có khả năng bảo vệ sụn khớp từ gốc. Nhiều thử nghiệm lâm sàng cho thấy, khi dung nạp bằng đường uống, 53% UC-II sẽ được cơ thể hấp thu tại ruột để làm nguyên liệu nuôi dưỡng sụn khớp, 47% còn lại được giữ nguyên cấu trúc phân tử đến trình diện hệ miễn dịch, giúp bảo vệ sụn không bị cơ thể phá hủy. UC-II tác động đến tế bào T- điều hòa di chuyển tới tận cấu trúc sụn để dọn dẹp các tổn thương tại sụn khớp, đồng thời kích hoạt quá trình sửa chữa các hư tổn và phục hồi các thành phần của sụn khớp. Từ đó, tình trạng đau do viêm, hư tổn khớp được khắc phục từ gốc mà không ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác của cơ thể.
Với các kết quả nghiên cứu khoa học được công bố tại Mỹ và trên toàn thế giới, UC-II được chứng minh khả năng tái tạo và nuôi dưỡng sụn khớp, hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp phổ biến như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, thoát vị đĩa đệm, xương mọc gai…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.