Bệnh nhân đái tháo đường tự uống thuốc lạ dẫn đến hôn mê

28/04/2020 14:40 GMT+7

Lo sợ lây nhiễm Covid-19 , bệnh nhân đái tháo đường bỏ tái khám. Đặc biệt, bệnh nhân còn tự ý bỏ thuốc theo toa của bác sĩ mà sử dụng một loại thuốc lạ không rõ nguồn gốc dẫn đến hôn mê , bệnh tiến triển nặng.

Hôm nay (28.4), tiến sĩ - bác sĩ Trần Minh Triết, Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD), cho biết: Bệnh nhân L.N.H (50 tuổi, ngụ Bình Dương) được chẩn đoán bị bệnh đái tháo đường hơn 1 năm nay.
Gần đây, vì lo sợ lây nhiễm Covid-19 và nhận thấy mình thuộc nhóm nguy cơ nguy hiểm do có bệnh mạn tính nên ông H. bỏ tái khám. Đặc biệt, bệnh nhân còn tự ý bỏ thuốc theo toa của bác sĩ ở bệnh viện mà thay vào đó sử dụng một loại thuốc không rõ nguồn gốc do một người bạn giới thiệu.
Gần 1 tháng nay, ông H. cảm giác mệt mỏi, sụt cân và khát nước nhiều.
Sau khi có các triệu chứng trên, vì quá lo sợ dịch bệnh nên ông H. vẫn tiếp tục chịu đựng mà không đến bệnh viện khám.
Khi các triệu chứng càng chuyển biến nặng, người nhà thấy sức khỏe ông ngày càng giảm, có biểu hiện rối loạn tri giác, lơ mơ, phản ứng chậm mới đưa ông nhập viện cấp cứu tại BV ĐHYD.
Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hôn mê tăng áp lực thẩm thấu máu. Đây là biến chứng cấp tính nguy hiểm, đe dọa tính mạng của người bệnh do lượng đường trong máu tăng quá cao.
Sau đó, người bệnh được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Khoa Nội tiết của BV ĐHYD.
Qua 1 tuần điều trị, sức khỏe của bệnh nhân dần hồi phục và được xuất viện.
Bác sĩ Triết khuyến cáo những sai lầm trong việc tự chăm sóc người bệnh đái tháo đường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, người bệnh nên tuân thủ hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ, chủ động trang bị kiến thức từ các nguồn thông tin chính thống để đạt mục tiêu điều trị, không tự ý dừng điều trị hoặc chuyển qua điều trị theo các phương pháp “truyền miệng” để tránh mắc các sai lầm không đáng có.
BV ĐHYD tổ chức Chương trình tư vấn trực tuyến: “Khỏe mạnh tại nhà cho người bệnh đái tháo đường”
Chương trình nhằm cung cấp kiến thức về chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện phù hợp cho người đái tháo đường, các lưu ý về việc sử dụng thuốc… Đồng thời, các bác sĩ sẽ chia sẻ các thông tin hữu ích, giải đáp trực tiếp các thắc mắc của người bệnh gửi về ngay trong chương trình.
Chương trình được phát trực tiếp vào 14 giờ, thứ hai, ngày 4.5, trên Fanpage và phát lại trên kênh Youtube của BV ĐHYD TPHCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.