Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống cô gái bị lao khí quản tưởng chỉ có chết

10/01/2020 19:15 GMT+7

Trước giờ y văn thế giới ghi nhận bệnh nhân bị lao tấn công khí quản là không thể điều trị và đều tử vong. Tuy nhiên, cô gái 19 tuổi đã được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị ngoạn mục và hồi phục.

Hôm nay (10.1), phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết: Bệnh nhân T.T.D (19 tuổi, ngụ Kiên Giang) nhập viện với chẩn đoán viêm phổi, suy hô hấp.
Qua thăm khám và các xét nghiệm, bác sĩ xác định bệnh nhân D. bị di chứng của lao khí quản. Bệnh nhân mặc dù đã điều trị khỏi bệnh lao nhưng khí quản đã bị tấn công và tổn thương nặng nề, hẹp nguyên đoạn dài 2/3 khí quản (đây là đường duy nhất dẫn khí vào phổi) nên bệnh nhân luôn trong tình trạng suy hô hấp, không thể thở được. Bệnh chỉ có hướng tiến triển ngày càng xấu đi, không thể phục hồi nên bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào.
“Bệnh lao thường tấn công vào phổi, y văn thế giới ít ghi nhận các ca lao tấn công vào khí, phế quản; đặc biệt lao tấn công vào khí quản càng hiếm. Bệnh nhân bị lao tấn công vào khí quản từ trước đến nay chỉ có đường chết vì khí quản là con đường độc đạo dẫn khí vào phổi. Đoạn khí quản tổn thương do lao thường dài, phức tạp, vặn vẹo nên cũng không thể phẫu thuật cắt bỏ đoạn khí quản bị hư cho bệnh nhân”, bác sĩ Vĩnh phân tích.
Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật ghép nối (sliding) khí quản, phối hợp EMCO (tuần hoàn, trao đổi ô xy ngoài cơ thể) cho bệnh nhân lao khí quản.
“Trong khi cắt ghép khí quản, bệnh nhân không thể thở được. Vì vậy, ECMO sẽ giúp bệnh nhân trao đổi khí - tức là “thở” ngoài cơ thể - qua ECMO, chứ không cần qua hệ hô hấp của bệnh nhân”, bác sĩ Huỳnh Quang Đại, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, giải thích.
Trong khi đó, bác sĩ Vũ và ê kíp đã cắt xẻ khí quản và ghép nối lại, tái tạo khí quản cho bệnh nhân. Đây là một kỹ thuật rất khó trong y khoa.
Theo bác sĩ Vĩnh, tại Việt Nam cũng như y văn thế giới trước giờ chưa ghi nhận ca phẫu thuật nào thành công trong điều trị sẹo, hẹp khí quản do bệnh lao. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ phẫu thuật nối ghép tái tạo thành công khí quản cho bệnh nhân lao khí quản, cứu sống bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.