Béo phì làm tăng tỷ lệ mắc nhiều loại ung thư

Trà Linh
Trà Linh
27/05/2021 08:24 GMT+7

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí BMC Medicine cho biết có mối liên hệ chặt chẽ giữa chứng thừa cân, béo phì và nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, theo MedicineNet.

Trước đó, các chuyên gia tại Viện Khoa học y tế và tim mạch BHF (thuộc Đại học Glasgow, Scotland) đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu y tế của hơn 400.000 người nhằm tìm ra mối liên hệ giữa các dấu hiệu của bệnh béo phì (như tỷ lệ mỡ cơ thể, vòng eo và vòng hông, chỉ số khối cơ thể BMI...) và nguy cơ khởi phát, tử vong do ung thư.
Kết quả nghiên cứu cho thấy chứng béo phì làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều loại ung thư nguy hiểm. Cụ thể, khi chỉ số BMI ở mức 24,9 (mức bình thường), qua mỗi lần cộng thêm 4 đối với nam và 5 đối với nữ sẽ khiến nguy cơ mắc ung thư nói chung tăng thêm 3%.
Theo đó, nguy cơ mắc ung thư dạ dày tăng thêm 35%, nguy cơ ung thư túi mật tăng 33%; trong khi nguy cơ cho gan, thận, tuyến tụy, ruột kết và bàng quang lần lượt là 27%, 26%, 12%, 10% và 9%.
Sau khi xem xét kết quả nghiên cứu, tiến sĩ Lauren Teras, chuyên gia của Hiệp hội Ung thư Mỹ, cho biết sở dĩ chứng béo phì có mối liên hệ với bệnh ung thư là do chúng có thể tác động đến nhiều loại hormone quan trọng như insulin estrogen hay progesterone...
Đồng thời, bà Teras khuyến cáo nếu muốn có sức khỏe tốt, mọi người nên duy trì cân nặng bình thường, ăn uống cân bằng và vận động thường xuyên.

Béo phì là nguyên nhân chính gây tử vong khi nhiễm Covid-19?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.