Bị suy thận, người đàn ông phải cắt bỏ 'đầu dương vật' vì hoại tử

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/12/2019 09:28 GMT+7

Suy thận đã gây biến chứng khiến đầu dương vật một người đàn ông ở Úc bị hoại tử. Không còn cách nào khác, bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ một phần dương vật của ông.

Người đàn ông 43 tuổi ở bang South Australia (Úc) bị suy thận. Ông đã đến bệnh viện để lọc máu định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ, theo Daily Mail.
Nhưng sau khi kiểm tra, bác sĩ tại Bệnh viện Flinders Medical Centre ở thành phố Adelaide, bang South Australia (Úc) phát hiện đầu dương vật của bệnh nhân đã hoại tử. Nó chuyển sang màu trắng tái kèm theo nhiều đốm đen.
Ca phẫu thuật khẩn cấp được tiến hành để cắt bỏ phần da dương vật đã chết để ngăn chặn hoại tử. Tuy nhiên, hoại tử ngày càng nặng hơn và bác sĩ phải cắt bỏ đầu dương vật. Vì xử lý kịp thời nên người đàn ông đã qua khỏi. Ông hồi phục sau 2 tháng điều trị.
Tình trạng tích tụ canxi trong mạch máu vẫn tiếp tục tiến triển. Khoảng 1 năm sau ca phẫu thuật dương vật, ông phải cắt bỏ một phần ruột già. Các bác sĩ đã chia sẻ trường hợp hiếm gặp này trên trên tạp chí BMJ Case Reports. Họ cho biết hiện người đàn ông vẫn còn sống.
Khi bị suy thận, thận sẽ không thể lọc canxi ra khỏi máu. Qua thời gian, canxi sẽ tích tụ trong các mạch máu gần dương vật. Hậu quả là làm cắt đứt nguồn cung cấp máu.
Máu không thể mang dinh dưỡng và ô xy đến dương vật và gây hoại tử. Nếu không kịp phẫu thuật, hoại tử sẽ lan ra nhanh chóng và không thể điều trị.
Phần lớn những người bị hoại tử dương vật do biến chứng suy thận cũng đồng thời bị nhiễm trùng máu. Tỷ lệ tử vong khi mắc tình trạng này khá cao. Trung bình cứ 10 người mắc sẽ có 6 người không qua khỏi, theo Daily Mail.
Dù vậy, bệnh nhân suy thận bị hoại tử dương vật là rất hiếm. Y văn thế giới ghi nhận ca đầu tiên vào năm 1997. Đến nay, chỉ có 81 ca được nhắc đến trong các bài báo khoa học viết bằng tiếng Anh.
Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh là bệnh nhân thận giai đoạn cuối, đồng thời còn mắc tiểu đường loại 2, huyết áp cao, béo phì, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.