Biến chủng Delta: Úc cảnh báo hai người đi ngang qua cũng có thể lây virus

24/06/2021 16:50 GMT+7

Trong lúc dịch Covid-19 bùng lại ở bang đông dân nhất của Úc là New South Wales, Thủ hiến Gladys Berijiklian đề cập đến hình thức lây lan đáng sợ của biến chủng Delta, khi hai người đi ngang qua nhau cũng có thể lây virus.

Bang New South Wales hôm 24.6 ghi nhận số ca mới tăng ở mức 2 con số vào ngày thứ ba liên tiếp, và người đứng đầu cơ quan nông nghiệp của bang đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong khi một lãnh đạo cơ quan y tế phải cách ly vì tiếp xúc gần, theo Reuters.
Trong diễn biến đáng quan ngại, Thủ hiến Berijiklian mô tả một vụ lây nhiễm xảy ra khi hai người đi ngang qua nhau ở trung tâm mua sắm Bondi Junction Westfield (phía đông ngoại ô Sydney). Vụ việc được camera an ninh CCTV ghi lại, theo báo The Guardian.

Không chỉ lây mạnh hơn, biến thể Delta còn sinh sôi nhanh hơn trong cơ thể

Giám đốc Y tế bang Queensland, bác sĩ Jeannette Young cảnh báo “với biến chủng Delta, chúng ta đang chứng kiến nguy cơ lây nhiễm gọi là “sự liên hệ thoáng qua”. Tình trạng này xảy ra khi hai người không hề tiếp xúc hoặc nói chuyện, nhưng chỉ đơn giản là đứng gần nhau".
"Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát từ đầu, tôi cảnh báo thời gian tiếp xúc trong 15 phút có thể xảy ra lây nhiễm Covid-19, nhưng giờ đây có vẻ như 5 đến 10 giây cũng đủ gây ra nguy cơ”, bà Young cho biết.
“Sự liên hệ thoáng qua” là cụm từ mô tả bản chất lây lan trong không khí của virus SARS-CoV-2, theo giáo sư Nancy Baxter, trực thuộc Đại học Melbourne.
Sau nhiều tháng thu thập chứng cứ khoa học, Tổ chức Y tế Thế giới vào tháng 4 chính thức xác nhận virus gây Covid-19 có thể truyền trong không khí. Điều này xảy ra khi các phân tử chứa virus duy trì trên không hoặc di chuyển xa hơn 1 mét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.