Tổng trọng lượng của virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới nặng bao nhiêu?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/06/2021 08:08 GMT+7

Các nhà khoa học ước tính mỗi bệnh nhân mắc Covid-19 có thể mang trong người từ 1 tỉ đến 10 tỉ virus SARS-CoV-2 . Nếu gộp tất cả virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới vào một cái xô thì chúng nặng không quá 10 kg.

Virus SARS-CoV-2 có kích thước rất nhỏ nên chúng có thể xâm nhập và phá hủy tế bào. Các nhà khoa học chỉ có thể quan sát được chúng bằng kính hiển vi công suất cao, theo Business Insider.
Câu hỏi tổng trọng lượng virus SARS-CoV-2 trên thế giới hiện là bao nhiêu là câu trả lời thực sự khó khăn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Viện Khoa học Weizmann (Israel) và Viện Công nghệ California (Mỹ) đã tìm ra đáp án.
Theo đó, trọng lượng ước tính của toàn bộ virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới hiện giờ là có thể dao động từ 100 gram đến 10 kg. Trong khi virus vẫn đang lây lan ở nhiều nơi, số ca nhiễm vẫn còn cao thì con số này có thể nhỏ hơn rất nhiều so với tưởng tượng của nhiều người.
“Nếu bạn ước tính tổng trọng lượng của virus SARS-CoV-2 bằng trực giác thì có thể bạn sẽ nghĩ đến một con số lớn hơn nhiều”, nhà khoa học Avi Flamholz, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.
Mỗi tế bào bị nhiễm bệnh có thể chứa đến 100.000 virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10 đến 100 virus trong số này có thể lây nhiễm cho người khác. Nhưng chỉ cần vài con virus xâm nhập vào cơ thể thì chúng có thể nhanh chóng sinh sôi, làm bệnh tiến triển và dẫn đến biến chứng nặng.

Xuất hiện biến chủng Covid-19 mới nguy hiểm hơn biến chủng Delta

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cũng ước tính được tổng trọng lượng virus SARS-CoV-2 trong cơ thể một người bệnh. Khi đã nhiễm Covid-19, cơ thể người bệnh có thể chứa từ 1 tỉ đến 10 tỉ virus SARS-CoV-2. Tổng trọng lượng của chúng có thể dao động từ 1 đến 100 microgam.
Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện một chủng virus SARS-CoV-2 mỗi tháng có thể đột biến và tạo 3 biến chủng khác nhau. Phần lớn các biến chủng này là vô hại. Tuy nhiên, giới khoa học vẫn đang lo ngại virus có thể tạo ra những biến chủng nguy hiểm, có thể lây lan nhanh và chống lại vaccine Covid-19 trong tương lai, theo Business Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.