Biến đổi gien đã làm cho vi rút Zika trở nên nguy hiểm

01/10/2017 11:01 GMT+7

Một biến đổi gien đã xảy ra vào năm 2013 có thể giải thích được cách Zika ảnh hưởng đến tế bào thần kinh của thai nhi, gây nên một dị tật bẩm sinh cho trẻ được sinh ra bởi người mẹ bị nhiễm Zika trong khi mang thai, các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc vừa mới cho biết.

Các nhà khoa học thừa nhận có nhiều lý thuyết giải thích tại sao virus Zika được phát hiện đầu tiên vào năm 1947 lây truyền từ muỗi sang người chỉ gây ra những triệu chứng bệnh nhẹ lại bỗng nhiên có thể làm cho hàng ngàn trẻ bị dị tật đầu nhỏ ở Brazil vào năm 2015.
Lần bùng phát dịch này đã thúc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải tuyên bố Zika là một vấn đề y tế công cộng cần phải đối phó khẩn cấp vào năm 2016 và yêu cầu các nhà khoa học điều tra xem Zika có phải là nguyên nhân gây nên bệnh đầu nhỏ không.
Reuters đưa tin rằng một vài đội đã truy tìm lại nguồn gốc và phát hiện ra vi rút này đã lưu hành ở Brazil, những nơi khác ở Nam Mỹ và ở cả Đông Nam Á nhiều thập kỷ qua.
Trong một nghiên cứu mới, được xuất bản trên tạp chí Science, Ling Yuan của Học viện Khoa học ở Trung Quốc và các đồng nghiệp đã so sánh những biến đổi gien trong những mẫu thử vi rút được lấy ở Nam Mỹ với một mẫu vi rút lấy ở Campuchia và đã được phân lập vào năm 2010.
Những mẫu thử này được thử nghiệm trên chuột và xem mức ảnh hưởng của vi rút này lên thai của chuột như thế nào. Kết quả cho thấy những vi rút này gây ra mức độ ảnh hưởng khác nhau. Những con chuột có thai nhi bị dị tật đầu nhỏ thì nhiễm virus có sự biến protein cấu trúc gọi là prM.
Nhóm nhà nghiên cứu này ước định đã có một sự thay đổi gien ở các vi rút ở Brazil.
“Những kết quả chúng tôi tìm thấy được đã giải thích mối liên quan giữa vi rút Zika và dị tật đầu nhỏ và sẽ giúp hiểu cách vi rút này tiến triển từ một vi rút được lây truyền từ muỗi vô hại trước kia lại là một nguồn gây bệnh bẩm sinh toàn cầu”, Yuan và đồng nghiệp bình luận trong bài viết gửi đến Tạp chí Science.
Một thành viên trong nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Pei-Yong Shi của Khoa Y tại Đại học Texas (ở Galveston, Texas) nói: “Những biến đổi khác cũng là một trong những ngòi lửa để làm bùng nổ dịch bệnh”.
Theo Reuters, WHO đã thông báo Zika không còn là một trường hợp cần phải đối phó khẩn cấp toàn cầu nữa. Tuy nhiên tổ chức này cũng nhấn mạnh rằng vi rút này đã được phát hiện lưu hành ít nhất ở 60 nước và sẽ tiếp tục lan đến những nước mà những con muỗi mang vi rút Zika bay đến.

tin liên quan

Công dụng trị bệnh của tỏi
Tỏi là gia vị quen thuộc của người Việt trong bữa ăn hằng ngày. Trong đông y, tỏi còn là vị thuốc trị một số bệnh hay gặp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.