Các bác sĩ ở Ukraine tạo ra em bé từ ADN của... ba người

07/06/2018 15:03 GMT+7

Các bác sĩ của phòng khám Nadiya (ở Ukraine) đang thử nghiệm một qui trình khác thường để giúp những cặp vợ chồng vô sinh có thể có được con.

Theo Daily Mail ngày 6.6, các bác sĩ đông lạnh trứng của người vợ với tinh trùng của người chồng để tạo nên một phôi thai. Sau đó, họ lấy trứng của một người phụ nữ khác chấp nhận bán và thụ tinh với tinh trùng của người chồng để tạo nên một phôi thai thứ hai.

Cả hai phôi thai được đặt dưới kính hiển vi và sau đó, họ cẩn thận sử dụng một cây kim thủy tinh nhỏ chèn vào hai phôi này để lấy ADN ra. Quá trình này thực hiện trong 15 phút.
Sau đó, họ trao đổi ADN của hai phôi cho nhau. ADN của phôi thứ nhất được cấy vào phôi thứ hai và cũng đã được các bác sĩ lấy ADN ra.
Trong cả hai phôi này, sau khi lấy ADN ra, chỉ còn lại ty thể - được biết như là “nhà máy phát điện” cung cấp năng lượng cho các tế bào. Ty thể trong phôi thứ nhất (được thụ tinh từ hai vợ chồng) không khỏe mạnh bằng phôi thứ hai được tạo từ người phụ nữ chấp nhận bán nó.
Theo các bác sĩ, ty thể thường chỉ có khoảng 1% ADN. Hầu hết ADN đều tìm thấy ở trung tâm tế bào và được di truyền qua con thông qua trứng. Tuy nhiên, nếu người mẹ có ty thể bị phá hủy thì cô ấy có thể truyền các bệnh hiếm và nguy hiểm qua con, chẳng hạn như yếu cơ, mất thị lực và thính giác, và suy cơ quan.
Ngoài ra, ty thể bị phá hủy có thể là nguyên nhân dẫn đến người phụ nữ khó có thai.
Vì vậy, khi quá trình chuyển đổi ADN cho nhau đã hoàn thành, các bác sĩ của phòng khám Nadiya sẽ chuyển phôi chứa cả ADN của bố mẹ và ty thể khỏe mạnh vào lại cho người vợ.
Đến hiện tại, các bác sĩ đã thực hiện quy trình này cho 21 phụ nữ và 14 người đã không thành công vì độ tuổi của người vợ.
Valery Zukin, giám đốc của phòng khám Nadiya, nói với NPR đã có bốn đứa trẻ được sinh ra theo cách này. Những đứa trẻ này là con của các cặp vợ chồng ở Brazil và Israel.
Nhiều chuyên gia y tế khác lo ngại về vấn đề đạo đức trong khi thực hiện quá trình này. Ngoài ra, họ còn lo ngại có thể tạo ra các bệnh di truyền mới hay có thể dẫn đến “những đứa bé đã được thiết kế sẵn” theo ý muốn của ba mẹ.
Phí thực hiện quy trình này khá cao, khoảng 8.000 USD cho những phụ nữ người Ukraine, và người nước ngoài phải trả cao hơn (15.000 USD), theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.