Các bé ca sinh 3 non tháng, nặng khoảng 800g/bé nay đã lên gần 2kg/bé

25/08/2020 18:12 GMT+7

Ca sinh 3 cực non tháng, khi thai mới hơn 26 tuần. Các bác sĩ đã trải qua hơn 3 tháng chăm sóc, điều trị đặc biệt để nuôi sống thành công các em bé.

Hôm nay (25.8), Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa hoàn tất hơn 3 tháng nuôi sống thành công 2 bé gái và 1 bé trai của ca sinh 3 chào đời khi mẹ chỉ mang thai 26 tuần 5 ngày.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thị Thủy Tiên, Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương, cho biết: Thai phụ V.Đ.H.V (29 tuổi, ngụ Bình Thuận) thụ tinh trong ống nghiệm và mang tam thai. Sản phụ được nhập viện theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) vì mang đa thai và lại có những bệnh lý nền.
Khi thai được 26 tuần 5 ngày, nhằm đảm bảo sức khỏe của cả mẹ lẫn con, bác sĩ đã quyết định mổ sinh cho thai phụ. Các bé sinh 3 chào đời non tháng và nhỏ cân, gồm 2 bé gái và 1 bé trai. Cân nặng lúc sinh của 3 em bé lần lượt là 785 g, 850 g và 860 g.
Đây là trường hợp trẻ sinh cực non và nhẹ cân.
Sau sinh, cả 3 em bé được chăm sóc điều trị tại Khoa Sơ sinh với thể trạng sinh cực non có biểu hiện suy hô hấp.
Cả 3 bé đều suy hô hấp sau sinh, viêm phổi nặng và có bé nhiễm trùng sơ sinh, viêm ruột. Các bé đã được thở máy, bơm thuốc hỗ trợ trưởng thành phổi, nuôi ăn qua truyền tĩnh mạch và điều trị nhiễm trùng sơ sinh. Qua 3 tháng điều trị, sức khỏe các bé được ổn định, có thể cai máy thở để tự thở, tự bú tốt và tiếp tục được chăm sóc theo phương pháp Kangaroo (phương pháp ấp trong lòng mẹ với bé sinh non, nhẹ cân).
Hiện tại, cân nặng của các bé lần lượt là 2.160 g, 2.000 g, 1.885g.
Các bé đã có thể xuất viện.
Ngoài ca sinh 3 nói trên, Bệnh viện Hùng Vương cũng vừa cứu sống bé trai nặng 800 g chào đời khi mới 25 tuần tuổi thai. Bé là con của sản phụ sinh 33 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận (TP.HCM).
Đây cũng là ca cực non tháng, suy hô hấp nặng sau sinh, bệnh màng trong, nhiễm trùng huyết, viêm phổi nặng, bệnh phổi mạn tính. Tất cả các bác sĩ đã phải mất đến 124 ngày mới nuôi sống thành công được bé. Hiện tại, bé được 18 tuần tuổi, có thể tự thở, sức khỏe ổn định, nặng 1.920 g và được xuất viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.