Cách giảm đau nửa đầu ở thai phụ

0 Thanh Niên
Trong thời gian mang thai, một số bà mẹ thường dễ bị đau nửa đầu.
Thiền trước khi ngủ giúp xoa dịu cơn đau nửa đầu 
 /// Ảnh: Shutterstock Thiền trước khi ngủ giúp xoa dịu cơn đau nửa đầu - Ảnh: Shutterstock
Thiền trước khi ngủ giúp xoa dịu cơn đau nửa đầu
Ảnh: Shutterstock
Một nguyên nhân gây đau nửa đầu khi mang thai là sự biến động về nội tiết tố. Các nội tiết tố như estrogen được biết là gây đau nửa đầu. Đó là lý do phụ nữ hay bị đau nửa đầu trong thai kỳ, kinh nguyệt và mãn kinh. Ngoài ra, chứng đau nửa đầu phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới vì lý do tương tự.
Một chất dẫn truyền thần kinh khác là serotonin cũng có vẻ là thủ phạm đằng sau chứng đau nửa đầu. Mức serotonin thấp thường liên quan đến cơn đau đầu này. Do đó, bạn dễ đau nửa đầu khi cảm thấy căng thẳng hoặc tâm trạng kém.
Biến động huyết áp cũng có thể gây chứng đau nửa đầu ở đa số chị em. Huyết áp tăng làm các dây thần kinh của não co lại và hạn chế lưu lượng máu. Ngoài ra, huyết áp cao cùng với chứng đau nửa đầu trong thai kỳ có thể là dấu hiệu cảnh báo tiền sản giật.
Các cơ trong cơ thể thường giãn để thích nghi với em bé đang phát triển. Điều này có thể làm tăng sự căng thẳng trong các cơ bắp mà đỉnh điểm là co thắt cơ bắp, theo Boldsky. Cơ thể chúng ta tiết ra serotonin trong các cơn co thắt cơ, gây đau nửa đầu.
Các yếu tố kích thích khác là caffeine, thời tiết, thức ăn chế biến sẵn hoặc stress. Nếu bạn nhạy cảm với một loại thực phẩm cụ thể, có nguy cơ cao bạn bị đau nửa đầu. Ngay cả khi trời chuyển mưa, nhiều gió hoặc thời tiết chuyển mùa cũng có thể khiến thai phụ đau nửa đầu.
Bạn có thể kiểm soát chứng đau nửa đầu mà không dùng thuốc như sau:
Xác định tác nhân gây đau nửa đầu là bước đầu tiên cần làm để ngăn ngừa đau nửa đầu. Bị co thắt cơ, hoặc mức huyết áp dao động, việc tìm hiểu tác nhân kích thích sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng của mình tốt hơn. Cách hiệu quả để làm điều đó là duy trì một cuốn nhật ký, theo dõi các vấn đề xảy ra.
Chườm khăn lạnh hoặc tắm vòi sen lạnh giúp thư giãn các dây thần kinh ở đầu, từ đó giảm đau. Nếu bạn không chịu được nước lạnh, chườm một miếng gạc ấm hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng cũng đem lại tác dụng tương tự khi giúp thư giãn cơ bắp bị căng, đồng thời giảm đau.
Tập thể dục giúp tăng kích thích tố đem lại cảm giác thư thái, hưng phấn trong cơ thể là oxytocin. Chất này hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên và giúp làm giảm cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về loại hình tập thể dục an toàn trong khi mang thai.
Ngủ có thể khá hữu ích trong việc chống lại cơn đau nửa đầu và giúp giảm mọi căng thẳng vốn gây đau đầu và giúp bạn giảm đau nhanh chóng. Nếu bạn không thể ngủ do quá đau, hãy cố gắng thiền một lúc để giúp khởi động các hoóc môn gây buồn ngủ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm