Cách giữ sức khỏe vùng kín phụ nữ

30/12/2014 12:58 GMT+7

(TNO) Âm đạo vốn được thiết kế sạch sẽ với sự giúp đỡ của các chất tiết tự nhiên, vì thế không cần phải thụt rửa âm đạo quá cẩn thận.

(TNO) Âm đạo vốn được thiết kế sạch sẽ với sự giúp đỡ của các chất tiết tự nhiên, vì thế không cần phải thụt rửa âm đạo quá cẩn thận.

Chăm sóc sức khỏe hằng ngày bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn có thể giúp âm đạo khỏe - Ảnh: Shutterstock
Chăm sóc sức khỏe hằng ngày bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn có thể giúp âm đạo khỏe; khi âm đạo khỏe, sức khỏe tổng quát cũng được cải thiện, tiến sĩ Suzy Elneil, chuyên gia tư vấn về các bệnh phụ nữ tại London (Anh) cho biết.
Dịch tiết âm đạo. Ngoài lúc hành kinh, dịch tiết âm đạo ra nhiều, những lúc bình thường âm đạo vẫn tiết chất nhờn, chỉ khác là nó có màu trắng. Chất nhầy này được sản xuất tự nhiên từ cổ tử cung. Theo tiến sĩ Elneil, dịch tiết âm đạo không phải bao giờ cũng là dấu hiệu xấu, mặc dù có không ít ý kiến cho rằng dịch tiết âm đạo có màu trắng đục và tiết ra quá nhiều có thể liên quan đến bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thật ra, những thay đổi về lượng chất nhầy phần lớn do nội tiết tố, liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh.
Theo các chuyên gia sức khỏe, dịch tiết âm đạo thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Khoảng thời gian trứng rựng, dịch tiết âm đạo thường trở nên dày hơn và co giãn hơn, giống như lòng trắng trứng, theo trang National Health Service (NHS).
Âm đạo là nơi chứa vi khuẩn nhiều nhất trong cơ thể. Dịch tiết âm đạo được xem là lành mạnh nếu nó không có mùi hoặc màu. Sẽ bình thường nếu bạn cảm thấy ẩm ướt, khó chịu, mà không có bất kỳ sự ngứa ngáy hay đau nhức xung quanh âm đạo; nhưng nếu có bất kỳ sự thay đổi nào về màu sắc hoặc mùi hôi thì dịch tiết âm đạo không còn bình thường nữa. Bạn có thể đã bị nhiễm trùng.
Có rất nhiều vi khuẩn bên trong âm đạo, và chúng ở đây là để bảo vệ âm đạo, giáo sư, tiến sĩ Ronnie Lamont ở Anh cho biết. Cô nói thêm, âm đạo chứa nhiều vi khuẩn so với bất cứ nơi nào khác trong cơ thể của phụ nữ. Tuy nhiên, các vi khuẩn có lợi bên trong âm đạo bao giờ cũng đông hơn vi khuẩn có hại. Chúng giúp cân bằng độ pH của âm đạo, giữ sự cân bằng của các vi khuẩn lành mạnh, sản xuất bacteriocin (kháng sinh tự nhiên) để giảm hoặc tiêu diệt các vi khuẩn khác xâm nhập vào âm đạo, sản xuất chất ngăn cản vi khuẩn “xấu” xâm nhập bám vào các bức tường âm đạo…
Nếu sự cân bằng của vi khuẩn bị xáo trộn, có thể dẫn đến nhiễm trùng và viêm. Vi khuẩn có tên gọi lactobacilli giúp giữ cân bằng độ pH của âm đạo ở mức bình thường, ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật khác. Nếu độ pH của âm đạo tăng (nói cách khác, nếu quá ít axit), chất lượng hoặc số lượng lactobacilli có thể giảm và các vi khuẩn khác có thể tấn công, dẫn đến nhiễm trùng như viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc nấm, gây ra các triệu chứng bao gồm ngứa, khó chịu và dịch tiết bất thường.
Vệ sinh âm đạo bằng nước. Ý tưởng tốt trong việc vệ sinh âm đạo là tránh xà phòng thơm và thuốc sát trùng vì chúng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn và độ pH trong âm đạo, gây kích ứng.
Cách đơn giản và hiệu quả nhất là sử dụng nước rửa bình thường để vệ sinh khu vực xung quanh âm đạo (âm hộ) nhẹ nhàng mỗi ngày. Âm đạo sẽ tự làm sạch bên trong với dịch tiết tự nhiên của nó. “Trong thời gian hành kinh, vệ sinh âm đạo nhiều hơn 1 lần/1 ngày được khuyến khích, tiến sĩ Elneil nói, vì vùng giữa âm đạo và hậu môn sạch cần được quan tâm khi đang ở chu kỳ kinh nguyệt.
Tránh thụt rửa âm đạo. Có rất nhiều cách làm sạch âm đạo, chẳng hạn: xả nước vào âm đạo để giải phóng  dịch tiết ra khỏi âm đạo. Tuy nhiên, sử dụng biện pháp thụt rửa có thể phá vỡ các vi khuẩn lành mạnh trong âm đạo. Giáo sư Lamont giải thích, không có bất kỳ trường hợp thụt rửa âm đạo nào được xem là hữu ích, bởi chúng sẽ rửa trôi tất cả mọi thứ trong âm đạo, bao gồm cả vi khuẩn lành mạnh. Ngoài ra, cũng không có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc thụt rửa âm đạo có thể bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng âm đạo, mà thậm chí cách làm này còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh trên.
Khăn lau có mùi thơm và chất khử mùi âm đạo không giúp ích. Những sản phẩm có mùi thơm có thể phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của âm đạo. Nếu tự nhiên đã định âm đạo có mùi của hoa hồng hay hoa oải hương, nó sẽ có mùi hoa hồng hoặc hoa oải hương, giáo sư Lamont nói. Mùi âm đạo có thể thay đổi tùy thuộc vào các thời điểm khác nhau của chu kỳ sinh sản và không nên coi đó như là một dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc bệnh tật.
Nguyên nhân phổ biến nhất của tiết dịch âm đạo bất thường là viêm âm đạo do vi khuẩn, gây ra mùi khó chịu. Vấn đề này dễ dàng được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Một số vi khuẩn và vi rút có thể xâm nhập vào âm đạo khi quan hệ. Chúng có thể gây nhiễm Chlamydia, bệnh lậu, herpes, mụn cóc sinh dục, bệnh giang mai và HIV. Bảo vệ âm đạo chống lại các bệnh nhiễm trùng bằng cách sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.