Cách sử dụng đồng hồ sinh học hiệu quả

28/04/2016 10:55 GMT+7

Theo giáo sư Foster (làm việc tại Đại học Oxford, Anh), việc con người quản lý được đồng hồ sinh học của mình sẽ giúp ích rất nhiều cho các hoạt động hằng ngày và năng suất làm việc.

Giáo sư Russell Foster, người tiên phong về đồng hồ sinh học cơ thể, đang làm việc tại Đại học Oxford (Anh), và là tác giả của cuốn “Rhythms of Life: The Biological Clocks that Control the Daily Lives of Every Living Thing” trên Daily Mail ngày 27.4. Theo giáo sư Foster, việc con người quản lý được đồng hồ sinh học của mình sẽ giúp ích rất nhiều cho các hoạt động hằng ngày và năng suất làm việc.
Dưới đây là thời gian trong ngày với các hoạt động phù hợp để nâng cao hiệu suất học tập, làm việc của con người.
6 giờ
Nguy cơ lên cơn đau tim từ 6 giờ sáng đến trưa cao hơn 49% so với bất kỳ thời điểm nào trong ngày, theo lời giáo sư Foster. Điều này là do khoảng thời gian này máu của chúng ta nhầy hơn, huyết áp tăng nhanh và mạch máu cũng ít linh hoạt hơn.
7 giờ
Sốt, đau nửa đầu và đau do viêm khớp dạng thấp sẽ tăng cao vào khoảng thời gian này trong ngày. Vì vậy, nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị những bệnh này thì nên uống thuốc vào giờ này.
8 giờ
Đừng tập thể dục vào giờ này nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh tim. Theo giáo sư Foster, hệ tim mạch của bạn không được chuẩn bị để quản lý sức căng của cơ thể khi bạn vừa thức dậy.
Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, đây cũng là thời gian thích hợp cho “chuyện yêu” vì số lượng tinh trùng lúc này là cao nhất so với các thời điểm khác trong ngày.
9 giờ
Buổi sáng là thời gian tốt nhất để thực hiện phẫu thuật. Một nghiên cứu của Mỹ theo dõi 90.000 bệnh nhân phẫu thuật cho thấy khả năng gặp bất lợi trong các cuộc phẫu thuật sẽ thấp nhất từ 9 giờ sáng đến trưa; trong khi nguy cơ cao nhất từ 15 giờ đến 17 giờ chiều.
Theo các nhà nghiên cứu, nhân viên mệt mỏi và bệnh nhân căng thẳng chờ đợi đến lượt mình phẫu thuật là 2 yếu tố rủi ro khiến cuộc phẫu thuật gặp bất lợi.
10 giờ
Đây là một thời điểm tốt cho kỳ thi hay một bài thuyết trình kinh doanh quan trọng. Vào giờ này, bộ não của chúng ta hoạt động với hiệu suất cao và ghi nhớ tốt thông tin.
11 giờ
Đây là lịch trình cho bất kỳ nhiệm vụ phức tạp. Lý luận hợp lý, tập trung và trí nhớ ngắn hạn của con người sẽ hoạt động tốt từ cuối buổi sáng đến đầu giờ chiều.
12 giờ
Nếu bạn bị viêm xương khớp thì đây là thời điểm đau và cứng khớp cao nhất. Vì vậy, nếu uống thuốc giảm đau bây giờ sẽ đạt hiệu quả cao trước khi các triệu chứng tồi tệ nhất bắt đầu.
13 giờ
Đây là một thời điểm tốt để ăn nếu bạn tập thể dục sau đó. Ăn lúc này sẽ đảm bảo cơ thể được thúc đẩy, hệ thống các cơ quan sẽ có thời gian để tiêu hóa tất cả mọi thứ
16 giờ
Tập thể dục hoặc tham gia vào các hoạt động thể chất khác vào cuối buổi chiều có thể giúp chúng ta đạt được hiệu suất tối ưu.
17 giờ
Nếu bạn vừa tập thể dục xong thì thời điểm này rất thích hợp để ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein giúp phục hồi lượng đường trong máu và cung cấp cho cơ bắp protein cần thiết.
19 giờ
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Brigham Young (Anh) đã chỉ ra rằng việc tránh các loại thực phẩm (trừ nước ra) vào thời điểm này là một chiến lược giảm cân đơn giản và hiệu quả.
22 giờ
Nếu bạn bị hen suyễn, lúc này là thời điểm tốt để sử dụng thuốc hít ngăn ngừa. Ban đêm là thời gian suyễn phổ biến và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cơn hen suyễn rơi vào lúc 2 giờ đến 4 giờ sáng.
23 giờ
Nếu bạn hay bị khó tiêu, nên uống thuốc chống axit trước khi đi ngủ. Axit dạ dày ở mức cao nhất từ khoảng 20 giờ tối cho đến 2 giờ sáng, và các triệu chứng thường tệ hơn khi bạn đi ngủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.