Cách tự kiểm tra sức khỏe tim mạch vô cùng đơn giản

Thiên Lan

Thiên Lan

Theo Health Line.

0 Thanh Niên Online
Bạn có thể đi lên bốn tầng thang bộ trong vòng một phút không? Nếu được, xin chúc mừng bạn vì tim bạn đang hoạt động cực kỳ tốt!
 /// Shutterstock - Shutterstock
Shutterstock
Nếu lo sợ bị nguy cơ mắc bệnh tim hoặc ung thư. Câu trả lời là hãy thử leo cầu thang, theo Health Line. Leo cầu thang là một dấu chỉ tốt về sức khỏe tim mạch cũng như nguy cơ ung thư.
Một nghiên cứu mới được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ở Đức) cho biết một bài kiểm tra thể dục đòi hỏi vận động nhanh có thể dự đoán nguy cơ tử vong sớm do các bệnh tim mạch và ung thư.
Hầu hết mọi người có thể dễ dàng thực hiện thử nghiệm này tại nhà mà không cần bất kỳ thiết bị y tế nào. Chỉ cần kiểm tra thời gian leo nhanh lên 4 tầng thang bộ. Một người khỏe mạnh có thể hoàn thành bài kiểm tra dưới một phút, theo Health Line.
Nghiên cứu này củng cố quan niệm rằng tập thể dục thực sự hữu ích cho cả bệnh tim mạch và ung thư, bác sĩ Andrew Freeman tại National Jewish Health (Mỹ) nói với Healthline.
Một trong những cách các bác sĩ thực hiện để đánh giá trước phẫu thuật tim là đặt câu hỏi cho bệnh nhân: “Bạn có thể đi bộ lên một tầng lầu hay không?”.
Khả năng leo cầu thang là một dấu hiệu tốt cho thấy ca phẫu thuật có thể diễn ra tương đối suôn sẻ, ông giải thích thêm.
Điều có ý nghĩa là tập thể dục nhanh có thể chỉ ra các yếu tố nguy cơ tim mạch, nhưng điều đó có liên quan gì đến ung thư?
Người ta đã biết rằng tập thể dục là một công cụ tuyệt vời để điều trị ung thư và thậm chí có thể phòng ngừa, ông Freeman giải thích.
Phải làm gì nếu không đạt trong bài tập leo cầu thang bộ này? Trong trường hợp đó, ông Freeman khuyên mọi người nên sử dụng kết quả kém này để đến gặp bác sĩ, chẩn đoán bệnh và giải quyết tận gốc vấn đề để tìm ra nguyên nhân.
Ngoài ra, các bệnh về xương khớp cũng có thể hạn chế khả năng leo cầu thang. Đối với những người này, ông đề nghị sử dụng thử nghiệm như một thước đo về sức khỏe thể chất tổng thể.
Lời khuyên tiêu chuẩn ông đưa ra cho bệnh nhân là: Cố gắng tập thể dục 30 phút mỗi ngày ở mức độ tập mà họ cảm thấy khó thở, theo Health Line. Đây được gọi là liệu pháp “khó thở”.
Đối với một số người, lúc đầu, việc khó thở 30 phút có thể mất nhiều thời gian hơn để đạt được.
Vì vậy, những người cao tuổi không vận động có thể đạt được nhịp tim theo tiêu chuẩn. Nhưng ông không muốn họ dừng ở đó. Thay vào đó, ông muốn họ nhắm đến liệu pháp “khó thở”, có nghĩa là ông muốn họ tập đi bộ trong khi khó thở càng lâu càng tốt, 5 - 10 phút trở lên. Có thể dừng lại để lấy hơi khi cần thiết, nhưng mục tiêu là những khoảng dừng đó phải dần ngắn hơn và ít đi, theo Health Line
Kết quả của sự khó thở hằng ngày này là một cuộc sống khỏe mạnh hơn, trường thọ hơn, ông Freeman lập luận.
Đối với những người không thể tập được bài tập “khó thở” trên, ông khuyên họ nên tìm một hoạt động phù hợp với khả năng như bơi hoặc tập trên máy. Sau đó, họ nên thử thách bản thân để cải thiện.
Thực tế, tập thể dục có lẽ là một trong những phương pháp điều trị tốt nhất đối với hầu hết bệnh tật, theo ông Freeman.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm