Cải thiện chế độ ăn uống để ngăn chặn trầm cảm

0 Thanh Niên
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lưu ý trầm cảm có thể là bệnh mạn tính hoặc xảy ra từng đợt, ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người trên toàn thế giới. Trong trường hợp xấu nhất, trầm cảm có thể dẫn đến tự sát.
Ăn nhiều rau củ giúp giảm căng thẳng 
 /// Ảnh: Shutterstock Ăn nhiều rau củ giúp giảm căng thẳng - Ảnh: Shutterstock
Ăn nhiều rau củ giúp giảm căng thẳng
Ảnh: Shutterstock
Theo WHO, trầm cảm là một dạng bệnh tâm thần rất phổ biến trên toàn thế giới. Đặc điểm chính của bệnh là cảm giác buồn bã, chán chường và mặc cảm. Ngoài ra, người bệnh cảm thấy không mấy hứng thú với mọi hoạt động vui chơi giải trí, bị khó ngủ, hay mệt mỏi và khả năng tập trung kém…
Trong thời gian điều trị trầm cảm, bạn cần hạn chế uống quá nhiều cà phê và trà chứa caffeine; giảm thiểu thực phẩm giàu chất béo, chứa đường tinh luyện; nói không với nước ngọt, rượu bia và chất làm ngọt nhân tạo.
Mỗi năm, gần 800.000 người đã tự kết liễu đời mình vì trầm cảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tử vong ở nhóm tuổi từ 15 - 29, theo trang tin Steptohealth dẫn dữ liệu từ WHO.
Ngoài việc điều trị trầm cảm theo thăm khám của bác sĩ chuyên môn, cải thiện chế độ ăn uống có thể giúp bệnh tình thuyên giảm.
Lượng đường trong máu được cho là có liên quan đến trầm cảm. Thế nhưng, có những thực phẩm giúp bạn cân bằng lượng đường glucose trong cơ thể, làm dịu hệ thần kinh và giúp cải thiện tâm trạng. Một trong số đó là yến mạch, vốn giàu chất xơ có tác dụng làm dịu hệ tiêu hóa và cải thiện lượng đường trong máu, từ đó ngăn ngừa tâm trạng thay đổi đột ngột.
Bên cạnh đó, yến mạch còn bổ sung vitamin B1, B6 và B5 cho cơ thể. Những chất dinh dưỡng này giúp ổn định về mặt cảm xúc vì chúng tác động đến quá trình sản xuất các hóa chất trong não ảnh hưởng đến tâm trạng.
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Cork và Trung tâm nghiên cứu thực phẩm Teagasc (Ireland) cho thấy chất xơ từ ngũ cốc, đậu và rau củ kích thích sản sinh lượng a xít béo chuỗi ngắn (SCFA) trong ruột. SCFA được sản sinh càng nhiều thì mức độ căng thẳng giảm đáng kể, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Journal of Physiology.
Quả óc chó và các loại hạt khác cũng không thể thiếu trong chế độ ăn uống điều trị trầm cảm. A xít béo omega-3 có nhiều trong hạt cần thiết cho bộ não hoạt động trơn tru.
Nhiều nghiên cứu cho thấy mức độ a xít béo omega-3 thấp có thể là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm.
Tương tự, ăn các loại hạt thường xuyên giúp tập trung tốt và theo thời gian giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức.
Ăn chuối để bổ sung magiê cho cơ thể. Đây là khoáng chất góp phần cải thiện tâm trạng ở những người bị trầm cảm.
Theo nghiên cứu được đăng trên chuyên san Molecular Psychiatry, các nhà khoa học thuộc Đại học London (Anh) cho hay những ai theo sát chế độ ăn uống Địa Trung Hải (thiên về nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, cá, dầu ô liu và các loại hạt song lại ít thịt đỏ, các chế phẩm từ sữa và rượu bia) giảm 33% nguy cơ bị trầm cảm so với nhóm ít theo chế độ ăn này.
Ăn táo sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine giúp bạn suy nghĩ tích cực. Táo còn là nguồn phong phú chất chống ô xy hóa giúp não hoạt động tốt.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm