Cai thuốc lá hiệu quả bằng liệu pháp tâm lý

06/10/2020 13:41 GMT+7

Các ứng dụng dựa trên liệu pháp tâm lý giúp người cai nghiện đối mặt và vượt qua các yếu tố kích thích cơn thèm thuốc.

Theo một nghiên cứu mới đây trên tờ điểm báo JAMA Internal Medicine của Hiệp hội Y dược Mỹ, việc sử dụng các ứng dụng cai thuốc lá trên điện thoại sẽ nâng cao tỷ lệ thành công, đặc biệt với các ứng dụng dựa trên liệu pháp tâm lý giúp người cai nghiện đối mặt và vượt qua các yếu tố kích thích cơn thèm thuốc.
Các chuyên gia đã khảo sát 2 nhóm người cai nghiện thuốc lá. Nhóm thứ nhất sử dụng ứng dụng iCanQuit. Ứng dụng này cho phép người cai thuốc lá “sống chung” với các tác nhân gây ra cơn thèm thuốc như làm việc căng thẳng, hay suy nghĩ, các thói quen hằng ngày gắn liền với hành vi hút thuốc như uống cà phê, đi bộ đến chỗ làm, thư giãn ngoài ban công...
Trong khi đó, nhóm thứ hai dùng QuitGuide, một ứng dụng hướng dẫn người cai nghiện tránh xa các yếu tố kích thích hành vi hút thuốc.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm người sử dụng iCanQuit có tỷ lệ bỏ thuốc thành công cao hơn 1,49 lần so với những người dùng QuitGuide. Theo đó, thái độ chấp nhận đối mặt với cảm giác thèm thuốc sẽ giúp người cai nghiện thành công hơn so với việc cố gắng lẩn tránh nó.
Nhóm nghiên cứu còn liệt kê một số cách cai thuốc hiệu quả bên cạnh sử dụng các ứng dụng trên như nhai kẹo cao su, kẹo ngậm hay dùng miếng dán cai thuốc lá, sẽ giúp tỷ lệ cai nghiện thành công từ 50 - 70%. Ngoài ra, nếu vợ hoặc chồng, một trong hai người bỏ thuốc, thì người còn lại sẽ tự giác cai nghiện theo. Tài chính cùng những vấn đề liên quan như sụt giảm về thu nhập cũng là một trong những động lực giúp cai nghiện thuốc hiệu quả.
Theo một nghiên cứu trước đây trên tạp chí y học New England (Mỹ), những người tham gia đặt cọc 150 USD và sẽ nhận lại được số tiền đó cùng với số tiền thưởng 650 USD nếu họ cai thuốc thành công. Một nửa số người tham gia cuộc thử nghiệm trên đã hoàn toàn bỏ được thuốc lá thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.