Căn bệnh bí hiểm ở bệnh nhi Covid-19

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
10/05/2020 04:29 GMT+7

Nhiều bệnh nhi ở Mỹ và châu Âu dương tính với SARS-CoV-2 có biểu hiện mắc bệnh Kawasaki, căn bệnh bí ẩn chưa rõ nguồn gốc.

Kênh CBS News ngày 7.5 đưa tin, hệ thống y tế của TP.New York (Mỹ) ghi nhận 64 trẻ em nhập viện với triệu chứng sốt cao, phát ban và một số bị tiêu chảy. Báo cáo của Sở Y tế New York cho biết, những bệnh nhi này nằm trong độ tuổi từ 2 - 15, đa phần đều cần hỗ trợ ổn định huyết áp, trong đó có 5 em cần can thiệp bằng máy thở.
Theo chẩn đoán ban đầu của bác sĩ, các bệnh nhi này có triệu chứng của bệnh Kawasaki, hay còn gọi là hội chứng sốc độc thường xảy ra ở trẻ em. Đây là một căn bệnh nguy hiểm hiếm gặp, có khả năng gây viêm mạch máu, bao gồm động mạch vành dẫn đến đau tim.
Đáng chú ý, hầu hết các bệnh nhi này đều dương tính với SARS-CoV-2 hoặc có kháng thể trong máu, nghĩa là đã nhiễm và sau đó hồi phục. Hiện chưa rõ trẻ em ở các vùng khác của Mỹ có mắc hội chứng này hay không.
Tại châu Âu, các nước như Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha cũng ghi nhận tình trạng tương tự vào cuối tháng 4. Một số lượng lớn trẻ em ở Pháp và Ý có triệu chứng của bệnh Kawasaki đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo căn bệnh lạ nêu trên có khả năng liên quan đến SARS-CoV-2 sau khi nước này có trường hợp bệnh nhi Covid-19 đầu tiên tử vong nghi do Kawasaki.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng xác nhận sẽ điều tra về mối quan hệ giữa Kawasaki và Covid-19. Nguồn gốc căn bệnh nguy hiểm trên đến nay vẫn là một bí ẩn. Nhiều giả thuyết về nguyên nhân đã được đưa ra, bao gồm vi khuẩn, nấm và cả các chủng khác của vi rút Corona. Theo các chuyên gia y tế, vẫn còn quá sớm để kết luận rằng Kawasaki và Covid-19 có liên quan với nhau.
Theo nhiều tài liệu ghi nhận, Kawasaki thường tấn công trẻ em dưới 7 tuổi, lớn lên tại các quốc gia châu Á. Tuy nhiên, những trường hợp bệnh nhân mới đa phần nằm ngoài độ tuổi phổ biến và phân bổ ở châu Âu cũng như Mỹ. Bên cạnh đó, không có báo cáo chính thức nào tại Nhật Bản hay Trung Quốc ghi nhận triệu chứng bệnh này ở trẻ em.
Mặc dù hội chứng mới này có vẻ hiếm gặp, nhưng các chuyên gia y tế khuyến cáo nếu cha mẹ thấy con mình bị sốt cao thì nên gọi bác sĩ nhi khoa và tìm kiếm chăm sóc y tế. Bất kể kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 ra sao, Sở Y tế New York kêu gọi các bác sĩ báo cáo ngay những trường hợp bệnh nhân dưới 21 tuổi có triệu chứng phù hợp với Kawasaki.
“Chẩn đoán và điều trị sớm bệnh nhân mắc Kawasaki là vô cùng quan trọng, giúp ngăn ngừa những tổn thương nội tạng và các biến chứng lâu dài khác trong tương lai”, TS Demetre Daskalakis, công tác tại Sở Y tế New York, chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.