Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân bị xuất huyết não nguy kịch

Đình Tuyển
Đình Tuyển
26/04/2020 20:52 GMT+7

Các bác sĩ (BS) ở Cần Thơ vừa cứu sống một bệnh nhân nguy kịch do bị ba túi phình mạch máu não , trong đó có một túi phình đã vỡ gây xuất huyết não .

Chiều 26.4, BS chuyên khoa 2 (BS.CK2) Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các BS Khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một trường hợp xuất huyết não - xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ phình động mạch não.
Đặc biệt, đây là trường hợp đa túi phình động mạch não đầu tiên được điều trị bằng phương pháp vi phẫu kẹp cổ túi phình.
Bệnh nhân là ông B.V.B (57 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long). Trước đó, ông B. được đưa tới bệnh viện cấp cứu do đột ngột đau đầu dữ dội.
Qua hình ảnh CT Scanner đầu, tiến hành chụp khảo sát mạch máu não. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị đến 3 túi phình gồm: túi phình động mạch não giữa hai bên và túi phình động mạch thông trước; trong đó túi phình động mạch não giữa bên phải đã vỡ gây xuất huyết não trán phải kèm theo xuất huyết trong khoang dưới nhện lan tỏa.
Đây là trường hợp khẩn cấp, nguy cơ tử vong rất cao do túi phình đã vỡ, vì vậy cần loại bỏ túi phình càng sớm càng tốt. Sau hội chẩn các chuyên khoa, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật kẹp cổ túi phình bằng clip (kẹp mạch máu).
Ê kíp gồm BS.CK1 Nguyễn Quang Hưng, thạc sĩ - BS (Ths.BS) Nguyễn Duy Linh, BS.CK1 Nguyễn Văn Vĩnh, Khoa Gây mê hồi sức đã phối hợp phẫu thuật cho bệnh nhân bằng hệ thống kính vi phẫu Leica F50 kết hợp khung cố định đầu và vén não tự động.

Hình ảnh mạch máu não của bệnh nhân B.V.B cho thấy có 3 túi phình mạch máu não rất rõ, trong đó có một túi phình đã vỡ gây xuất huyết não

Ảnh: Đình Tuyển

Chỉ sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng, các BS đã bóc tách và bộc lộ được cổ túi phình, kẹp clip titanium vào cổ túi phình; loại bỏ túi phình ra khỏi vòng tuần hoàn đồng thời tưới rửa và hút sạch máu tụ do túi phình vỡ tạo ra.
Đến chiều 26.4, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thực hiện y lệnh chính xác, sinh hoạt gần như bình thường. Dự kiến túi phình còn lại sẽ được xử trí triệt để khi bệnh nhân hồi phục sức khỏe.
“Bệnh lý túi phình động mạch não tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay khá phổ biến, việc can thiệp điều trị luôn phải chạy đua từng giây từng phút. Chính vì vậy, việc triển khai thành công và hiệu quả các phương pháp điều trị túi phình động mạch não ở bệnh viện là rất ý nghĩa, cấp cứu cho bệnh nhân tốt hơn và mang đến cơ hội cứu sống cho bệnh nhân cao hơn”, BS Phước nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.