Cấy phân để chữa cho người đàn ông 'không uống rượu mà say xỉn'

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/08/2020 14:49 GMT+7

Vì mắc bệnh lạ nên một người đàn ông ở Mỹ liên tục bị say dù không hề uống rượu bia. Căn bệnh kỳ lạ này được điều trị cũng bằng cách kỳ lạ là cấy phân của người khác vào ruột.

Người đàn ông 47 tuổi ở Mỹ bị chẩn đoán mắc hội chứng "nhà máy bia tự động". Đây là căn bệnh hiếm gặp mà cơ thể người bệnh có thể chuyển hóa và tạo ra rượu cồn trong ruột. Hiện tượng này khiến họ bị say rượu dù không hề uống rượu bia, theo Insider.
Nguyên nhân là do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn và nấm men trong ruột, khiến nấm men phát triển quá mức và chuyển hóa đường ngọt, tinh bột thành rượu cồn. Do đó, hội chứng “nhà máy bia tự động” còn được gọi là hội chứng tự lên men rượu trong ruột.
Các triệu chứng bắt đầu sau khi người đàn ông uống một đợt thuốc kháng sinh. Ông bỗng dưng cảm thấy mình bị say rượu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày dù không hề uống bất kỳ thứ gì có cồn, theo Insider.
Khi đến khám bác sĩ, ông bị chẩn đoán mắc hội chứng “nhà máy bia tự động”. Ban đầu, các bác sĩ đã dùng nhiều phương pháp điều trị để chữa cho bệnh nhân, trong đó có áp dụng chế độ ăn ít tinh bột và thuốc kháng nấm. Tuy nhiên, tất cả đều không hiệu quả.
Thậm chí, có một lần ông đã bị tước giấy phép lái xe khi cảnh sát dừng xe ông lại và phát hiện nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép. Giải pháp điều trị cuối cùng là cấy ghép phân.
Trong phân có rất nhiều vi khuẩn đường ruột. Bằng cách ghép phân của người khỏe mạnh vào ruột non, người đàn ông có thể được bổ sung lợi khuẩn và giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột. Phân cấy ghép được con gái 22 tuổi của bệnh nhân tình nguyên hiến.
Cấy ghép phân đã giúp người đàn ông khỏi bệnh. Suốt 34 tháng sau đó, ông cũng không xuất hiện triệu chứng của hội chứng “nhà máy bia tự động” nữa, theo Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.