Chàng trai suýt chết vì uống quá nhiều trà sữa trân châu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/07/2019 15:06 GMT+7

Một chàng trai 16 tuổi ở Trung Quốc đã suýt chết vì uống quá nhiều trà sữa trân châu . Lượng đường trong máu cậu đạt mức cao ngất ngưỡng, gấp 20 lần bình thuờng.

Chàng trai này tên là Tiểu Ảnh, nặng khoảng 100 kg, sống ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Tiểu Ảnh thường xuyên uống trà sữa trân châu, theo Next Shark.
Triệu chứng bất thường bắt đầu khi Tiểu Ảnh cảm thấy khát nước, người bồn chồn, nôn mửa và cuối cùng là bất tỉnh. Cậu lập tức được đưa đến một bệnh viện gần đó.
Khi kiểm tra đường huyết, bác sĩ đã ngỡ ngàng. Đường huyết bình thường trong cơ thể sẽ dao động từ 3,9 đến 6,1 mmol/L. Tuy nhiên, với Tiểu Ảnh, con số này đạt mức kinh khủng, lên đến 124 mmol/L, tức gấp hơn 20 lần mức bình thường, theo Qianjiang Evening News.
Bác sĩ chẩn đoán cậu bị nhiễm toan ceton do đái tháo đường. Đây là biến chứng nguy hiểm của tiểu đường. Khi không thể sử dụng đường glucose làm năng lượng, cơ thể sẽ phân hủy chất béo để có năng lượng hoạt động. Quá trình phân hủy này sẽ gây tích tụ a xít trong máu gọi là ceton.
Nhiễm toan ceton do đái tháo đường nguy hiểm và rất khó kiểm soát. Vì vậy, bác sĩ tiên lượng sức khỏe của Tiểu Ảnh là rất xấu. Cuối cùng, họ phải chuyển chàng trai đến phòng chăm sóc đặc biệt.
Tiểu Ảnh bị béo phì nghiêm trọng và nặng đến 100 kg. Mỗi ngày, cậu ăn rất nhiều món chiên, thịt nướng, uống nhiều trà sữa và các loại nước ngọt có gas. Tiểu Ảnh ăn liên tục vì lúc nào cũng cảm thấy đói. Bố mẹ cậu dường như không biết rằng con trai đang bị tiểu đường.
Điều may mắn là bác sĩ đã cứu được Tiểu Ảnh. Bệnh viện cũng thông báo với gia đình là cậu đã bị tiểu đường loại 2.
Khi nhận biết tình hình sức khỏe của mình, Tiểu Ảnh cho biết cậu sẽ quyết tâm tập thể dục thường xuyên và kiểm soát lại chế độ ăn uống, theo Next Shark.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2018, Trung Quốc có khoảng 110 triệu người đang sống chung với bệnh tiểu đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.