Chạy đua với thời gian để thực hiện ca ghép tim xuyên Việt

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
31/01/2019 14:42 GMT+7

Các y bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đã chạy đua với thời gian để thực hiện thành công thêm một ca ghép tim xuyên Việt từ quả tim của người cho chết não ở Hà Nội

Ngày 31.1, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết các y bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công thêm một ca ghép tim xuyên Việt vào những ngày đầu năm mới 2019.
Sau hơn 5 ngày được ghép, bệnh nhân là ông Huỳnh Công M. (54 tuổi, ở TP.Huế), vốn trước đó đã suy tim giai đoạn cuối với tim giãn 13 năm, đã hồi phục và bắt đầu ăn cháo, các chỉ số sức khỏe diễn biến tốt.
Trước đó, ngày 26.1, ngay sau khi nhận được thông tin có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thông qua điều phối của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, GS.TS Phạm Như Hiệp đã lập tức cử một kíp bác sĩ, kỹ thuật viên đến Hà Nội, mang theo mẫu máu phối hợp đánh giá sự tương thích của nguồn tạng người hiến với người nhận ở Huế.
Đến 2 giờ sáng 27.1, kết quả phản ứng đọ chéo cho thấy nguồn tạng tương thích với người nhận ghép tim tại Huế, các y bác sĩ lập tức tiến hành các thủ thục để nhận nguồn tạng hiến.
Đến 11 giờ 20 phút ngày 27.1, quả tim được lấy ra khỏi cơ thể người hiến và vận chuyển ra sân bay Nội Bài lúc 12 giờ 30. Theo lịch bay, chuyến bay dự kiến hạ cánh lúc 13 giờ 50 tại sân bay Đà Nẵng nhưng do yếu tố khách quan đã bị trễ giờ tới 45 phút.
Kíp lấy tim và lãnh đạo bệnh viện đã rất lo ngại do thời gian cho phép thiếu máu tạng là rất ít trong khi quãng đường vận chuyển lại quá xa và cần nhiều phương tiện di chuyển.
Đến 14 giờ 45, khi máy bay vừa hạ cánh, đoàn xe của Bệnh viện Trung ương Huế đã vào tận cửa máy bay đón tạng để kịp thời gian ghép. Để chạy đua với thời gian, kíp vận chuyển đã phải tiến hành rửa tim ngay trên xe đưa tim từ Đà Nẵng về Huế.
Với sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, Vietnam Airline, sự hỗ trợ trực tiếp của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia và Bệnh viện Việt Đức cùng kíp đi lấy tạng của Bệnh viện Trung ương Huế, quả tim hiến đã được vận chuyển thành công đến Phòng mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế lúc 16 giờ 20 và đưa vào lồng ngực người nhận lúc 16 giờ 40.
Sau chỉ 1 tiếng 35 phút thực hiện ca ghép tim, niềm vui đã vỡ òa khi tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận lúc 18 giờ 15 phút ngày 27.1.
Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế và kíp ghép tim với vỡ òa niềm vui khi quả tim vừa ghép đã đập trong lồng ngực bệnh nhân - Ảnh: N.T
"Lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, lãnh đạo bệnh viện và đặc biệt là kíp mổ thở phào nhẹ nhõm, cùng bắt tay nhau chia sẽ niềm vui to lớn sau bao nhiêu nỗ lực chạy đua với khoảng cách và thời gian để giành sự sống cho người bệnh,
Thật sự đây là món quà đầu năm mới có ý nghĩa vô cùng to lớn, bởi bệnh nhân phát hiện bệnh cơ tim giãn đã 13 năm, hiện tại huy tim giai đoạn cuối; chức năng VG giảm nặng với EF: 14%, PAPs: 65mmHg… Sự sống của bệnh nhân chỉ còn rất ngắn nếu không được ghép tim. Đến 7 giờ ngày 28.1, bệnh nhân được rút máy thở, mọi thông số tốt và ổn định", GS.TS Phạm Như Hiệp chia sẻ.
"Để có được thành công này này là nhờ sự phối hợp tuyệt vời của Bệnh viện Việt Đức; Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và đặc biệt là Vietnam Airline đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để Bệnh viện Trung ương Huế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả cứu người! Chúng tôi xin kính cẩn trước người hiến và tri ân nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến!", GS Phạm Như Hiệp bày tỏ

Đây là quả tim xuyên Việt thứ 3 được ghép thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế và cũng là một tin vui tốt lành của ngành y tế trong dịp năm mới 2019 và chuẩn bị đón Tết nguyên đán Kỷ Hợi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.