Chỉ khó thở, nuốt nghẹn mà suýt chết nếu bác sĩ không mổ kịp thời

28/03/2018 11:10 GMT+7

Ngày 28.3, Khoa Ngoại lồng ngực (Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết khoa này vừa cứu sống một bệnh nhân có nguy cơ mất mạng do bị u trung thất.

Chỉ là khó thở, nuốt nghẹn, nên bà T.T.H.A (45 tuổi, ở Điện Bàn, Quảng Nam) không thể ngờ được mình suýt mất mạng, nếu không được các y bác sĩ phẫu thuật kịp thời.

Bà A. bị ho lâu ngày và được đưa vào viện khám trong tình trạng nuốt nghẹn, khó thở, điều trị nội khoa thời gian dài không thuyên giảm. Các bác sĩ nghi ngờ bà bị khối u thực quản nên cho bà làm tất cả các xét nghiệm, nội soi thực quản, chụp CT lồng ngực… và phát hiện một khối u nang với đường kính hơn 60mm ở vùng trung thất sau.

Khối u nằm ở vị trí chính giữa của trung thất, có xu hướng phình to, chèn ép, xô lệch và biến dạng các cơ quan khác như quai động mạch chủ, cột sống, khí quản, phế quản, tim… gây khó thở và đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đánh giá khối u nằm ở vị trí hi hữu, rất hiếm gặp và đặc biệt khó xử lý phẫu thuật, ngay cả khi mổ hở. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc mọi tình huống nguy hiểm, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã quyết định mổ nội soi cắt khối u sau gần 3 giờ đồng hồ phẫu thuật.

“Lần đầu tiên chúng tôi gặp trường hợp u nằm ở vị trí rất khó xử lý như vậy vì dễ ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Tuy nhiên, sau nỗ lực phẫu thuật nội soi thì cuối cùng khối u cũng đã được lấy ra khỏi lồng ngực bệnh nhân mà không có bất kỳ biến chứng và tai biến nào”, bác sĩ Thân Trong Vũ, Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực (Bệnh viện Đà Nẵng), cho biết.

Theo bác sĩ Vũ, hiện tại, bệnh nhân đã có thể ăn uống, đáp ứng điều trị tốt và ổn định sức khỏe. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.