Chớ ăn nhanh nuốt vội

08/09/2017 11:01 GMT+7

Đồ ăn nhanh thường chứa lượng calo cao trong khi lại cung cấp rất ít giá trị dinh dưỡng và tác động tiêu cực đến sức khỏe nếu bạn lạm dụng.

Một vài thử nghiệm trên động vật cho thấy thức ăn nhanh gây nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, trong đó điển hình nhất là dẫn tới tình trạng thừa cân. Theo các chuyên gia y tế, thừa cân là yếu tố nguy cơ của rất nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính, như: bệnh tim mạch, tiểu đường và đột quỵ.

tin liên quan

Công dụng tuyệt vời của hạt sen
Không chỉ là món ăn vui miệng, hạt sen còn là một vị thuốc quý trong điều trị nhiều loại bệnh và là thần dược trong làm đẹp của chị em, theo Livestrong.  
Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tim mạch. Thức ăn nhanh chứa nhiều carbohydrate và cùng với đó là rất nhiều calo. Hệ tiêu hóa sẽ phá vỡ carbohydrate thành các phân tử đường glucose, sau đó các phân tử này sẽ được giải phóng vào máu. Tụy sẽ phản ứng với việc này bằng cách giải phóng ra insulin để có thể vận chuyển đường đến các tế bào. Khi đường được hấp thu, lượng đường huyết sẽ giảm đi. Lượng đường huyết giảm xuống, tụy sẽ giải phóng ra một hormone gọi là glucagon. Glucagon sẽ chỉ huy gan sử dụng đến lượng đường dự trữ. Khi mọi quy trình đều diễn ra một cách đồng bộ, lượng đường huyết sẽ ở ngưỡng bình thường. Nhưng nếu bạn ăn vào một lượng lớn carbohydrate, lượng đường huyết sẽ tăng vọt lên. Điều này sẽ ảnh hưởng lên hoạt động bình thường của insulin. Đường huyết thường xuyên tăng vọt là một yếu tố dẫn đến kháng insulin và tiểu đường loại 2.
Thêm đường vào đồ ăn không làm thức ăn có thêm giá trị dinh dưỡng mà còn khiến thức ăn có lượng calo rất lớn. Lượng calo dư thừa đó sẽ dẫn đến thừa cân - một yếu tố nguy cơ của các bệnh tim mạch.
Tăng nguy cơ cho thận. Ngoài đường và calo, thức ăn nhanh còn chứa nhiều muối. Quá nhiều muối sẽ dẫn đến hiện tượng tích nước, tạo ra cảm giác cảm chướng bụng và sưng phù. Muối cũng có thể sẽ dẫn đến tăng huyết áp và phì đại cơ tim. Những người bị suy tim, xơ gan hoặc các bệnh thận, quá nhiều muối có thể dẫn đến việc hình thành quá nhiều dịch cơ thể. Muối thừa có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận, các bệnh thận và ung thư dạ dày.

Ảnh hưởng hệ hô hấp. Béo phì có liên quan đến việc gia tăng các vấn đề về hô hấp; thậm chí kể cả khi không được chẩn đoán, béo phì cũng có thể gây ra khó thở hoặc khò khè. Nhiều nghiên cứu cho thấy, béo phì cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển hội chứng ngưng thở khi ngủ.
Nguy cơ cao cho trầm cảm. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Public Health Nutrition cho thấy ăn đồ nướng hoặc thức ăn nhanh có thể dẫn đến trầm cảm. Nghiên cứu này phát hiện những người ăn thức ăn nhanh có nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm cao hơn 51% so với những người ít ăn hoặc không ăn thức ăn nhanh.
Ngoài ra, theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature, ăn nhiều đồ ăn vặt cũng có thể ảnh hưởng đến các màng khớp thần kinh và các phần tử liên quan đến việc ghi nhớ và học tập của não bộ.
Nguyên nhân gây mụn và sâu răng. Các thực phẩm có dầu mỡ thường được cho là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, nhưng thật ra nguyên nhân chính không nằm ở đó mà nằm ở lượng carbohydrate chứa trong đó. Theo trang Healthline, thức ăn nhanh chứa nhiều carbohydrate nên chúng làm tăng lượng đường huyết và gây ra mụn. Không chỉ ảnh hưởng đến làn da, thức ăn nhanh còn gây hệ lụy cho xương. Khi tiêu thụ thức ăn chứa lượng carbs và lượng đường lớn, vi khuẩn trong miệng sẽ sản xuất ra a xít. Lượng a xít này sẽ phá hủy men răng, dẫn đến sâu răng. Khi lớp men răng mất đi, sẽ không thể thay thế được. Sức khỏe răng miệng từ đó cũng kém đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.