Chớ coi thường triệu chứng đau lưng, tê chân!

20/05/2019 09:32 GMT+7

Đau lưng, tê chân kéo dài, bệnh nhân đi khám mới phát hiện bị trượt đốt sống, thoát vị đĩa đệm, chèn ép rễ thần kinh cần phải phẫu thuật.

Đau lưng hai năm mới đi khám

Anh P.D.T (38 tuổi, ngụ ở Khánh Hòa) đau lưng hơn hai năm, tê yếu chân trái hơn sáu tháng. Sau đó, anh bị rối loạn tiêu tiểu thì mới lo lắng đi khám bệnh.
Tại Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM), qua thăm khám và chụp X-quang, MRI cột sống thắt lưng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị trượt đốt sống, thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh cần phải phẫu thuật để tránh yếu liệt hai chân và có thể bí tiêu - tiểu.
Anh T. cho biết đã bị đau lưng hơn hai năm nay. Đến sáu tháng gần đây, anh đau nhiều hơn và kèm thêm triệu chứng tê chân trái. “Vì biểu hiện chưa rõ ràng và lúc đau lúc không nên tôi cũng lần lữ cho qua, chủ quan không đi khám”, anh T. nói.
Một tháng qua, anh bắt đầu thấy tiêu tiểu khó, đau lưng nặng, tê chân trái, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc. Lúc này, anh mới đến bệnh viện để khám thì tình trạng đã nặng.
Bệnh nhân được phẫu thuật giải ép các rễ thần kinh và lấy bỏ đĩa đệm thoát vị. Đồng thời hàn xương liên thân đốt, nâng chiều cao đĩa đệm, cố định xương bằng vít chân cung và tái tạo dây chằng trên gai.
Sau phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã tiểu thông, vận động và cảm giác hồi phục bình thường.

Trượt đốt sống, thoát vị đĩa đệm

Theo tiến sĩ - bác sĩ Võ Văn Sĩ (Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống, Bệnh viện Quốc tế City), trong giai đoạn đầu của bệnh lý trượt đốt sống, thường người bệnh chưa có triệu chứng hoặc chỉ có đau lưng thoáng qua.
Về sau độ trượt ngày càng gia tăng, đĩa đệm càng hư biến, mô xơ chỗ khuyết eo dày hơn sẽ chèn ép các rễ thần kinh đi ngang qua tầng này. Khi đó, bệnh nhân thấy đau nhiều, co cứng cơ ở thắt lưng, chân tê yếu gây khó khăn trong sinh hoạt. Giai đoạn này, bệnh đã trở nặng bắt buộc phải phẫu thuật.
Bệnh nhân được phẫu thuật trượt đốt sống, sau khi ra viện, cần kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn để đánh giá kết quả phục hồi chức năng cột sống, phát hiện sớm di lệch thứ phát có thể xảy ra.
Ngoài ra, bệnh nhân cần phải có chế độ tập luyện hợp lý, lao động thích hợp để bảo tồn tối đa chức năng cột sống sau này.
“Thực tế có khá nhiều trường hợp đau thắt lưng, đau chân nhưng vì biểu hiện không rõ ràng, liên tục nên nhiều người lầm tưởng với đau lưng thông thường và tự ý mua thuốc uống, không đến khám chuyên khoa. Đến khi bệnh ngày càng nặng, đau nhiều mới đến khám thì hầu hết các trường hợp đều phải chỉ định phẫu thuật”, bác sĩ Sĩ đánh giá.
Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân đừng chủ quan với triệu chứng đau lưng, tê chân, đặc biệt là khi tình trạng này kéo dài. Cần phải đến khám chuyên khoa để được chẩn đoán đúng bệnh, điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.