Chớ mang kính sát tròng khi ngủ, vì sao?

19/08/2018 05:01 GMT+7

Cho dù có trễ và bạn cảm thấy rất mệt thì bạn cũng phải cố gắng lấy kính sát tròng ra khỏi mắt khi bạn đi ngủ.

Nếu không, nguy cơ bạn bị nhiễm trùng mắt sẽ tăng lên 6 đến 8 lần, Live Science ngày 17.8 trích dẫn khuyến cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Theo khuyến cáo, có khoảng 1/3 người mang kính sát tròng khi ngủ. Những người này có nguy cơ bị viêm giác mạc do vi khuẩn - đây là biến chứng phổ biến.
Những nhà nghiên cứu của CDC cho biết gần đây các bác sĩ chuyên khoa mắt đã báo cáo nhiều trường hợp, trong đó có 6 bệnh nhân bị bệnh ở mắt nặng và hiếm gặp do quên lấy kính sát tròng ra khỏi mắt khi đi ngủ. Một vài người trong số họ bị hỏng giác mạc. Những người khác bị mất thị lực vĩnh viễn và cần phải phẫu thuật.
Trong đó, CDC nhận được một báo cáo về một người đàn ông 34 tuổi liên tục đi ngủ mà không tháo kính sát tròng trong suốt 3 đến 4 đêm. Sau đó, mắt ông bị đỏ. Bác sĩ nghĩ ông bị viêm giác mạc và đã điều trị.
Tuy nhiên, một vài tháng sau, ông vẫn không hết bệnh. Ông cảm thấy mắt ông càng ngày bị càng nặng.
Ông đã quay lại bệnh viện khám và được phát hiện bị viêm loét giác mạc do ký sinh trùng Acanthamoeba gây nên. Đây là một dạng nhiễm khuẩn rất hiếm.
Vì vậy, bác sĩ đã phải thay đổi phương pháp điều trị và phục hồi được thị lực cho ông.
Tốt nhất nếu không muốn bị như những bệnh nhân trên, thì chúng ta không nên mang kính sát tròng khi ngủ.
Mặc dù có một vài loại kính sát tròng đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chứng nhận có thể mang suốt đêm.
Tuy nhiên nếu mang suốt nhiều đêm liền thì nguy cơ bị nhiễm khuẩn ở mắt vẫn có thể xảy ra, theo khuyến cáo của CDC trên Live Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.