Chồng đưa vợ đi ghép tim mà nhà chỉ có… 3 triệu đồng

Duy Tính
Duy Tính
20/04/2018 12:35 GMT+7

Nam bệnh nhân 43 tuổi tử vong hiến quả tim, 2 thận và 2 giác mạc cứu sống 5 người khác. Người được cho quả tim để ghép lại quá nghèo, gia đình người cho tim còn cho thêm ít tiền.

Ngày 20.4, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã công bố thông tin ca hiến tạng cứu sống 5 bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên phối hợp giữa BV Chợ Rẫy và BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai trong vấn đề lấy tạng hiến và ghép tạng. Đây cũng là ca ghép tim thành công lần 3 của BV Chợ Rẫy.
Ngày 4.4, anh H. (43 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, được cấp cứu tại BV huyện Long Thành, sau đó chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Tại đây bệnh nhân được tiên lượng nguy kịch, khả năng không qua khỏi. Vợ người bệnh có nguyên vọng hiến tạng theo ý nguyện của chồng khi còn sống.
“Một lần hai vợ chồng xem ti vi đang phát chương trình hiến tạng, người chồng nói với vợ là nếu có bất trắc gì thì ông cũng muốn hiến tạng. Nên khi chồng bị tai nạn không qua khỏi, người vợ đã làm theo ý nguyện của chồng. Ban đầu hai người con không đồng ý, tuy nhiên, sau khi thuyết phục thì họ cũng đồng ý”, bác sĩ Ngô Đức Tuấn, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai, chia sẻ.
Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng Khoa hồi sức phẫu thuật tim, BV Chợ Rẫy thông tin, sau 15 ngày thì 5 bệnh nhân ghép tạng từ tạng hiến sức khỏe đã ổn định. Hiện 2 bệnh nhân ghép giác mạc đã xuất viện.
Bên cạnh hồi sức bệnh nhân để mạch, huyết áp ổn định, thông tin bệnh nhân được BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai báo cho Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy. Ban đầu, dự kiến bệnh nhân sẽ được chuyển về BV Chợ Rẫy lấy tạng nhưng người bệnh không đồng ý vì quá phiền toái. Tuy nhiên, sau đó gia đình đồng ý thì bệnh nhân lại không thể di chuyển được nữa. Ngày 5.4, BV Chợ Rẫy đã cử một ê kíp xuống lấy máu, siêu âm đánh giá tim, hồi sức tim, thận và 15 giờ ngày 5.4 các bác sĩ đã lấy tạng hiến đưa về BV Chợ Rẫy.
“Chúng tôi lấy tim, 2 thận và 2 giác mạc. Chúng tôi ý thức được là đưa về BV Chợ Rẫy càng sớm càng tốt nên đã liên hệ lãnh đạo cảnh sát giao thông Đồng Nai nhờ hỗ trợ dẫn đường. Cảnh sát giao thông chia thành 2 kíp, mỗi kíp gồm 1 ô tô và 3 mô tô dẫn đường. Quả tim đưa về trước, sau đó đến 2 thận và 2 giác mạc đi sau. Thời gian về đến BV Chợ Rẫy chỉ hơn 30 phút, nhanh hơn 15 phút so với xe cấp cứu đưa đi”, bác sĩ Ngô Đức Tuấn nói.
Theo bác sĩ Tuấn, đây là lần đầu tiên, rất đặc biệt và rất mới ở BV Đồng Nai vì phải xác định người chết não và quy trình lấy tạng như thế nào. Ông cũng chia sẻ thêm, sau ca hiến tạng tại BV thì có nhiều người gọi vào BV hỏi tục tục hiến tạng. Hiện tại BV hướng dẫn họ liên hệ tại BV Chợ Rẫy.
Cùng ngày, tạng của bệnh nhân được ghép cứu sống 5 người khác.
Người chồng đưa vợ đi ghép tim mà nhà chỉ có… 3 triệu đồng1
Ông Dũng, chồng bệnh nhân ghép tim chia sẻ niềm vui vì vợ được người lạ hiến tim để giữ mạng sống Ảnh: Duy Tính
Nợ tiền, nợ ân tình
“Khi nghe BV Chợ Rẫy gọi vào ghép tim, gia đình mừng lắm. Trong nhà chỉ còn 3 triệu đồng nhưng vẫn gọi xe để đưa bà ấy vào. Mượn thêm được tổng cộng 15 triệu đồng nộp viện phí từ đó đến giờ”, ông Lê Quốc Dũng (69 tuổi, ngụ Bình Thuận), chồng bệnh nhân được ghép tim ngày 5.4 chia sẻ.
Theo ông Dũng, gia cảnh ông rất nghèo. Ông thì tàn tật, vợ ông lúc trước đó đi giữ trẻ, sau năm 1985 thì bị bệnh tim và ở nhà. Tháng nào bà cũng vào BV Chợ Rẫy khám, có tháng nặng phải đi 2-3 lần. Lần trước cách đây một tháng tưởng bà không qua nổi, cuối cùng phải đặt máy tạo nhịp nhân tạo. Tiền bạc cũng phải vay mượn và bà con cho.
“Nói đến tền bạc là thua luôn. Giờ không nghĩ đến tiền bạc nữa. BV cho ký nợ thì mình phải ký nợ thôi”, ông Dũng thật thà nói và tâm sự thêm: Tôi cảm ơn gia đình người hiến tạng, rất quý giá. Mong một lần đến gia đình đó để thắp nén nhang tri ân.
Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng công tác xã hội BV Chợ Rẫy, chia sẻ thêm: số viện phí cho ca ghép tim bệnh nhân phải đóng là khoảng 400 triệu đồng nhưng bệnh nhân chỉ đóng được 15 triệu đồng. Biết gia cảnh người nhận tim khó khăn, người bà con của người hiến tim đã cho một số viện phí. Dù ít nhưng nghĩa cử rất đáng trân trọng. Số tiền còn lại BV vận động các nhà hảo tâm để chia sẻ với bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.