Chuyến công tác cuối cùng của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Liên Châu
Liên Châu
15/10/2019 22:10 GMT+7

“Có lẽ hôm nay là chuyến công tác cuối cùng trên cương vị Bộ trưởng Y tế, sau đó tôi sẽ tập trung cho công việc tại Ban Bảo vệ sức khỏe T.Ư …”, bà Kim Tiến nói.

Đó là một trong những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TƯ của T.Ư về tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và công tác y tế cơ sở, diễn ra chiều 15.10.
Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, toàn tỉnh này có hơn 4.500 nhân lực ngành y tế, trong đó có 900 bác sĩ, vẫn thiếu so với nhu cầu khám chữa bệnh.

Bô trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm sản phụ và em bé tại Bệnh viện A Thái Nguyên

ẢNH TUẤN DŨNG

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, Sở Y tế Thái Nguyên cũng như bệnh viện của tỉnh này cần có chính sách tuyển dụng bác sĩ giỏi về công tác, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, thêm các trang thiết bị hiện đại, buồng bệnh, cao nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe, không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân tại địa phương mà còn là bệnh nhân nước ngoài, vì Thái Nguyên đã thu hút đầu tư rất tốt, khu công nghiệp và công nghệ cao. 
Tại buổi làm viêc, Bộ trưởng chia sẻ: “Có lẽ hôm nay là chuyến công tác cuối cùng của tôi trên cương vị Bộ trưởng Bộ Y tế sau 2 nhiệm kỳ làm Bộ trưởng, gần 5 năm là Thứ thưởng; 2 nhiệm kỳ là đại biểu Quốc hội khóa 12 và 13. Sau đó, tôi sẽ tập trung vào làm việc tại Ban bảo vệ sức khỏe T.Ư".
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giãi bày về tâm huyết mà người đứng đầu ngành y tế chưa thể thực hiện trong thời gian qua: “Tôi vẫn rất mong muốn chú trọng công tác y tế dự phòng, người dân cần được chăm sóc sức khỏe từ khi chưa có bệnh. Công tác dự phòng cần mạnh hơn để chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn cả về trí tuệ và thể chất. Chúng ta có 96 triệu dân, 5 - 6 triệu người có bệnh phải nằm viện, còn 90 triệu người vẫn cần được chăm sóc sức khỏe, được dự phòng bệnh tật bằng sàng lọc phát hiện sớm bệnh mãn tính và phòng bệnh bằng tiêm chủng”.
"Dự phòng bệnh bằng tầm soát phát hiện sớm giúp cho người khỏe mạnh có chất lượng sống tốt hơn. Nhưng hiện vẫn chưa có cơ chế tài chính chi trả cho người khỏe mạnh, chi trả cho công tác dự phòng bệnh. Do đó, tôi cho rằng, cần có cơ chế tài chính chi trả để người khỏe, chưa có bệnh, chưa được phát hiện bệnh, để họ có được chất lượng sống tốt hơn", bà Tiến nói.
Hầu hết người dân chọn dịch vụ y tế ngay tại địa phương
Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi thị sát tại một số cơ sở y tế của tỉnh Thái Nguyên và trực tiếp trò chuyện với người dân đang thăm khám, chữa bệnh tại y tế tuyến cơ sở.
Tại Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, việc tổ chức đón tiếp hướng dẫn thủ tục đã tạo thuận lợi cho người bệnh. Nhiều kỹ thuật mới, thiết yếu được ứng dụng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Nhiều bệnh nhân khi được hỏi đều cho rằng, so với trước đây, chất lượng dịch vụ ở y tế cơ sở đã tốt hơn rất nhiều. Các cơ sở y tế đã công khai giá dịch vụ, thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, mở rộng thanh toán bảo hiểm y tế.
Tại Bệnh viện A Thái Nguyên, Bộ trưởng Kim Tiến tiếp nhận phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bày tỏ hài lòng về chất lượng dịch vụ do bệnh viện cung cấp; giá dịch vụ được niêm yết rõ ràng; thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, mở rộng thanh toán bảo hiểm y tế;... Thay vì phải đến bệnh viện trung ương khám, chữa bệnh, nay hầu hết người dân đã chọn dịch vụ ngay tại địa phương. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.