Cơ bắp người mạnh hơn 40% khi được cấy mô lợn

26/07/2016 16:00 GMT+7

Cấy mô lợn vào cơ bắp người bị chấn thương có thể giúp cơ bắp mạnh hơn 40%. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã cấy mô lợn vào 13 người bị chấn thương cơ. Kết quả sau đó thu được rất khả quan.

Cấy mô lợn vào cơ bắp người có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ - Ảnh: Shutterstock

13 người được cấy mô lợn cho thấy sức mạnh cơ bắp được cải thiện và phạm vi chuyển động của cơ cũng tốt hơn. Quét bằng công nghệ chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy các mô mềm bị tổn thuơng bắt đầu phát triển lại, theo Daily Mail.
Mặc dù ý tưởng cấy ghép mô lợn vào con người giống như đang tạo ra một quái vật Frankenstein nhưng đó là điều mà các nhà khoa học đang làm. Họ hy vọng phương pháp mới có thể giúp chữa các chấn thương cơ bắp ở người.

Nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học tại Đại học y khoa Pittsburgh (UPSOM) và Viện Y học tái sinh McGowan của Mỹ thực hiện. “Những cách chữa trị tổn thương cơ trước đó với 13 bệnh nhân này đã không có hiệu quả. Phương pháp mới có thể sẽ thay đổi kết quả điều trị”, tiến sĩ Stephen Badylak, một trong những người tham gia nghiên cứu, cho biết.
Trước mắt, các nhà khoa học chỉ cấy ghép mô lợn trên những người có tổn thương cơ. Trong tương lai, thí nghiệm có thể tiến hành trên người khỏe mạnh để giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp.
Trong 13 bệnh nhân, có 11 nam và 2 nữ, mỗi người mất ít nhất 25% khối lượng cơ bắp. Họ đều trải qua một đợt vật lý trị liệu kéo dài 16 tuần và không có cải thiện gì.
Sau khi cấy ghép mô lợn, những người này tiếp tục vật lý trị liệu trong khoảng 24 tuần. Sáu tháng sau cấy ghép, sức mạnh cơ bắp của họ đã tăng trung bình 37,3%, phạm vi chuyển động của cơ cũng cải thiện 27%. Chụp CT và chụp cộng hưởng từ cho thấy các mô mềm bắt đầu phát triển lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.