Cô gái 18 tuổi bị thai lưu, viêm phổi nguy kịch

An Dy
An Dy
25/05/2020 19:55 GMT+7

Ngày 25.5, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng cho biết BV vừa cứu sống một sản phụ mang thai lưu khi chức năng phổi của sản phụ gần như không thể hoạt động do viêm phổi, suy hô hấp cấp.

Theo đó, sản phụ H.T.N (18 tuổi, người dân tộc Giẻ Triêng, ngụ huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) đang mang thai con so 24 tuần (bị tử lưu) và viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp đã được các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (BV Đà Nẵng) cứu sống ngoạn mục.
Trước đó, chị N. khi đang mang thai con so 24 tuần tuổi cảm thấy mệt, sốt, ho, khó thở nên tự uống thuốc ở nhà 3 ngày. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không cải thiện nên gia đình đưa chị vào khám tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn (Quảng Nam) và chuyển bệnh viện tuyến trên điều trị nhưng tình trạng trở nên nguy kịch nên được chuyển cấp cứu BV Đà Nẵng.
Bác sĩ Hoàng Hữu Hiếu (Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc) cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng suy hô hấp cấp, tổn thương phổi cấp tính, trụy mạch, nồng độ ô xy hóa máu giảm sâu và thai 24 tuần đã tử lưu.
Sau khi hội chẩn viện, các bác sĩ tiến hành cấp cứu mổ lấy thai tử lưu, cho bệnh nhân thở máy, lọc máu liên tục và khởi động hệ thống ECMO (tim phổi nhân tạo) để dìu phổi, cứu sống bệnh nhân.
Bác sĩ Hiếu cho biết, trong quá trình điều trị, bệnh nhân xuất hiện tình trạng tổn thương đa cơ quan, đặc biệt là phổi khi phổi bệnh nhân chỉ sử dụng được gần 10%. Vì thế, ngoài ECMO còn phải tiến hành hồi sức tích cực bằng thở máy, lọc máu phối hợp.
Sau gần 10 ngày, sức khỏe chị N. dần khá hơn nên được ngưng hỗ trợ ECMO. “Hiện bệnh nhân đã cai thở máy, sức khỏe ổn định sau hơn 1 tháng được điều trị tích cực”, bác sĩ Hiếu vui mừng cho biết.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Hà Sơn Bình (Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BV Đà Nẵng), việc tiến hành ECMO, hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân này vô cùng phức tạp, không như những ca ECMO khác bởi nồng độ ô xy hóa máu bệnh nhân quá thấp. Nếu các biện pháp thở máy, can thiệp ECMO không hiệu quả sẽ để lại các biến chứng nặng nề hoặc nguy cơ tử vong cao. Vì thế, bệnh nhân luôn được theo dõi bởi quy trình nghiêm ngặt, các biến đổi của bệnh nhân dù nhỏ nhất đều được ghi nhận và xử lý kịp thời.
Cũng theo bác sĩ Bình, bệnh nhân N. có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong khi đó, chi phí điều trị ngoài danh mục bảo hiểm y tế quá lớn, gia đình lại không có tiền để đóng viện phí ban đầu. Trước tình thế cấp bách, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện tiến hành “bảo lãnh” viện phí dự kiến lên đến gần 200 triệu đồng để cứu sống bệnh nhân trước…
“Hiện tại, thông qua sự kết nối, kêu gọi của Phòng Công tác xã hội bệnh viện, các tổ chức, cá nhân tại Đà Nẵng đã kịp thời hỗ trợ một phần viện phí cho bệnh nhân. Người nhà bệnh nhân cũng được hỗ trợ ăn uống, sinh hoạt trong suốt hơn 1 tháng chăm bệnh. Sau khi bệnh nhân xuất viện, bệnh viện cũng liên hệ chương trình “Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng” đưa về miễn phí tận nhà. Chúng tôi muốn bù đắp những tổn thương thể chất và tinh thần của cô ấy vì bệnh nhân còn quá trẻ”, bác sĩ Bình chia sẻ thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.