Cơ thể xử lý kẹo cao su như thế nào?

03/06/2016 08:00 GMT+7

Mỗi khi trẻ nhai kẹo cao su, người lớn hay dọa rằng nếu nuốt phải bã kẹo trong lúc nhai, xác kẹo sẽ bám trong hệ tiêu hóa suốt 7 năm.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Hóa học Mỹ, thực tế hoàn toàn khác. Trong khi khó tiêu hóa, bã kẹo có khuynh hướng di chuyển một cách vô hại trong hệ tiêu hóa của người giống như thực phẩm bình thường. Bằng cách giám định cách thức thực phẩm được xử lý trong cơ thể, một đoạn clip của Hiệp hội Hóa học Mỹ đã tiết lộ chuyện gì thực sự xảy ra khi bạn nuốt kẹo cao su.
Khi thức ăn vào miệng, hay kẹo cao su cũng vậy, con người sẽ vận hành 3 giai đoạn trong hệ tiêu hóa. Đầu tiên là giai đoạn “cơ khí” (hoặc nhai). Theo clip, trong trường hợp thức ăn bình thường, răng và lưỡi phối hợp hoạt động để nghiền chúng thành những mảnh nhỏ. Hành động nhai nuốt thức ăn sẽ kích hoạt các chuyển động cơ làm di chuyển chúng qua ống tiêu hóa xuống bao tử, nơi các bắp cơ tiếp tục “khuấy thức ăn đã nhai bằng dịch vị”. Giai đoạn có liên quan đến enzyme, các chất xúc tác thúc đẩy những phản ứng hóa học, vốn có trong nước miếng, dịch vị bao tử và ruột. Các enzyme “ấn nút” khởi động những phản ứng phân rã thức ăn thành các phân tử, dù chúng là chất béo từ phô mai, chất bột đường từ cơm, hoặc protein từ thịt hay hạt. Những phân tử này là chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. A xít bao tử, cấu tạo từ a xít hydrochloric và muối, dẫn dắt giai đoạn 3 của quá trình tiêu hóa. Clip giải thích rằng “quá trình hầm nhừ này giúp phân giải thức ăn đã nhai thành dạng sền sệt mà ruột có thể xử lý được”. Sau giai đoạn này, thứ nào còn sót lại sẽ bị tống ra ngoài.

tin liên quan

Nuốt kẹo cao su có bị tắc ruột?
Ai trong chúng ta cũng từng ít nhất 1 lần nuốt kẹo cao su, và ắt hẳn có cùng nỗi sợ rằng kẹo cao su có thể ở lại trong hệ tiêu hóa đến 7 năm.

Như vậy, sự khác biệt lớn nhất giữa nuốt thực phẩm và nuốt kẹo cao su chính là trong giai đoạn “cơ khí”, bạn không nhai nát kẹo thành những mảnh nhỏ như các trường hợp khác. Thay vào đó, bã kẹo vẫn còn ở trạng thái nguyên khối trước khi bước vào giai đoạn 2 - xử lý bằng enzyme. Hầu hết các phân tử trong kẹo cao su là carbohydrate, dầu và cồn. Giống như bất kỳ món ăn nào khác, những phân tử này có thể dễ dàng tự phân hủy.
Tuy nhiên, cơ thể người lại không có enzyme xử lý hợp chất cao phân tử là cao su, và thế là bã kẹo thẳng tiến sang giai đoạn 3. Dù mạnh đến mấy, a xít trong bao tử vẫn không thể phân giải được cao su. May mắn là sau đó cơ thể người không hề gặp bất cứ vấn đề nào khi di chuyển phần còn lại của bã kẹo qua ruột và thải ra ngoài trong 1 - 2 ngày.
Kết luận, kẹo cao su không hề bám trong ruột suốt 7 năm, như cách người ta dọa con trẻ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.