Coi chừng viêm phổi vì thói quen chọc ngón tay vào mũi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/10/2018 15:45 GMT+7

Mọi người có thể mắc viêm phổi nếu trên tay có vi khuẩn, rồi dùng ngón tay chọc vào mũi hay chà xát mũi bằng tay. Trẻ em lại là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh vì thói quen xấu này.

Viêm phổi là căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong, do một số loại vi khuẩn như phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn gây ra.
Trẻ em, người già và những người mắc bệnh mạn tính có hệ miễn dịch suy yếu là những đối tượng rất dễ bị nhiễm bệnh. Mỗi năm, viêm phổi giết chết hàng triệu người trên thế giới, theo Daily Mail.
Các chuyên gia tại Trường Y học Nhiệt đới Liverpool (Anh) đã tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu vi khuẩn gây viêm phổi có thể lây lan từ da như thế nào.
Trước đó, khoa học biết rằng vi khuẩn nằm trong dịch ho hay hắt hơi của người bệnh và lây lan khi người khỏe tiếp xúc với dịch này.
Nhưng trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho những tình nguyện viên tiếp xúc với vi khuẩn gây viêm phổi theo nhiều cách khác nhau.
Một số tiếp xúc với dịch có vi khuẩn, tức vi khuẩn ở dạng ướt. Số khác tiếp xúc với vi khuẩn tồn tại dạng khô trên tay mà không có dịch. Có người được yêu cầu thử chọc một ngón tay vào mũi, người khác được yêu cầu đưa tay lên ngửi.
Những kết quả cho thấy những người chọc ngón tay vào mũi hay ngửi tay có vi khuẩn tồn tại dưới dạng ướt chiếm phần lớn các ca bị lây nhiễm. Chọc ngón tay vào mũi hay ngửi tay có vi khuẩn ở dạng khô dù tỉ lệ thấp hơn nhưng vẫn có thể bị lây nhiễm bệnh, các nhà nghiên cứu cho hay.
Với trẻ dưới 5 tuổi, phế cầu khuẩn là thủ phạm gây viêm phổi nguy hiểm. Rất khó để ngăn trẻ chọc ngón tay vào mũi hay chà xát tay lên mặt.
Do đó, việc rửa sạch tay cho trẻ, vệ sinh đồ chơi và các bề mặt hay tiếp xúc có thể giúp giảm nguy cơ phát triển những vi khuẩn gây viêm phổi, tiến sĩ Victoria Connor, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.