Cụ bà thoát chết hy hữu sau khi bị ong vò vẽ đốt 200 mũi

Một cụ bà 79 tuổi ở Quảng Nam vừa kịp thời được cứu chữa và qua cơn nguy kịch sau khi bị ong vò vẽ đốt đến 200 mũi.

Trưa nay 12.8, tiến sĩ - bác sĩ Lê Viết Nho, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa trung ương Quảng Nam (đóng tại H.Núi Thành), cho biết bệnh viện vừa kịp can thiệp, cứu sống một trường hợp hy hữu bị ong vò vẽ đốt đến 200 mũi.
Cụ Lộc (79 tuổi) thoát chết hy hữu sau khi bị ong vò vẽ đốt 200 mũi - Ảnh: THÀNH ĐẠI

Bệnh nhân là cụ Hoàng Thị Lộc (79 tuổi, trú xã Tam Nghĩa, H.Núi Thành) bị ong vò vẽ tấn công hôm 1.8 khi ra vườn lấy củi khô. Người dân địa phương phát hiện sự cố vội đưa cụ Lộc đi cấp cứu, khi đến bệnh viện sức khỏe đã nguy kịch do suy hô hấp nặng, mạch khó bắt, huyết áp không đo được, suy đa tạng (gồm suy thận, tổn thương gan, suy hô hấp…).
Các bác sĩ đã kịp can thiệp, tiến hành hồi sức và sử dụng phương pháp siêu lọc máu trong 3 ngày liên tiếp; sau đó bệnh nhân mới dẫn hồi phục, huyết áp ổn định, có thể tiếp xúc tốt, chức năng thận và gan cải thiện tốt. Hơn 10 ngày nay cụ Lộc được theo dõi sức khỏe tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc.

Theo tiến sĩ Lê Viết Nho, bệnh nhân thoát chết hy hữu sau khi bị ong vò vẽ tấn công đến 200 mũi một phần do khâu xử lý cấp cứu kịp thời, kể từ lúc bị ong tấn công đến khi các bác sĩ can thiệp khoảng 3 giờ đồng hồ.
“Rất may là bệnh nhân được đưa vô bệnh viện sớm. Hôm đó là phiên tôi trực xử lý và đã cho sử dụng máy siêu lọc liên tục. Giờ thì cụ Lộc đang trong giai đoạn hồi phục tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới. Đây là trường hợp chưa từng gặp, vì tình trạng bị ong vò vẽ đốt đến 200 mũi mà vẫn sống được”, tiến sĩ Lê Viết Nho nói.
Theo phân tích, trường hợp bị ong tấn công với mức độ nghiêm trọng như thế này sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, tỉ lệ tử vong lên đến 90-95%.

Trước đó, hồi giữa tháng 5, tại Quảng Nam có cháu bé 10 tuổi bị ong vò vẽ đốt chỉ 1 mũi ở chân nhưng đã sốc phản vệ nặng, mặt sưng phù, vùng da bị ong đốt đã phát ban đỏ, khó thở, tụt huyết áp…; phải sau 8 giờ cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam mới qua cơn nguy kịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.