Củ cải đường giúp tăng sức mạnh cơ tim

06/05/2016 08:17 GMT+7

Nước củ cải đường chứa nhiều nitrat có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp trong tim bệnh nhân, một nghiên cứu nhỏ vừa công bố gần đây, theo Health24 .

Nitrat được cơ thể xử lý thành oxit nitric, giúp mạch máu thư giãn và cải thiện sự trao đổi chất. Nitrat được tìm thấy trong rau lá xanh như rau bina và củ cải đường, đã được chứng minh có tác dụng tăng hiệu suất cơ ở các vận động viên.
Dựa trên nghiên cứu từ các vận động viên, đặc biệt là ở những người đi xe đạp sử dụng nước ép củ cải đường, các nhà nghiên cứu tại ĐH Y Washington (Mỹ) tìm thấy nitrat đặc biệt có ích trong chế độ ăn uống của những người bị suy tim, một tình trạng tiến triển mạn tính mà trong đó cơ tim không thể bơm đủ lượng máu từ tim tới các cơ quan trong cơ thể nhằm đáp ứng nhu cầu máu và oxy. Suy tim thường gây phì đại tim.
Các bệnh nhân bị suy tim được cho uống nước củ cải đường. Hai giờ sau, các nhà khoa học nhận thấy các cơ bắp bị tổn thương trong tim tăng 13% điện năng, và các cơ bắp ở các khu vực khác cũng trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn.
Nước ép củ cải đường rất tốt cho các cơ tim - Ảnh: Shutterstock
Tác giả chính của nghiên cứu tiến sĩ Linda R. Peterson, Phó giáo sư y khoa tại ĐH Y Washington phát biểu trong một thông cáo báo chí rằng, theo một nghiên cứu công bố gần đây trên tờ Circulation: Heart Failure, một đến hai tuần hoặc trước hoặc sau khi bổ sung nitrat, sức mạnh cơ bắp ở tim của các bệnh nhân suy tim có chuyển biến rõ rệt.
Các nhà nghiên cứu tính toán lợi ích của việc bổ sung nước ép củ cải đường bằng cách so sánh ảnh hưởng của nó đến kết quả của một chế độ tập luyện, và nhận thấy so với rau chân vịt, nước ép củ cải đường có tác dụng tốt cho tim nhiều hơn. Mức độ cải thiện sức mạnh cơ bắp được hiển thị ở bệnh nhân suy tim sau 2-3 tháng bổ sung.
Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện, quá trình lão hóa khiến các cơ bắp yếu hơn, chậm hơn, nhưng nếu theo nghiên cứu này, chúng ta có thể tăng sức mạnh cho cơ bắp ở tim bằng cách bổ sung nước ép củ cải đường trong chế độ ăn uống ở những người lớn tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.