Cuộc sống kinh hoàng của cậu bé không có hệ miễn dịch

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/04/2018 10:03 GMT+7

Bé Aaron Lipschitz gần như có hệ miễn dịch. Mặc dù chỉ mắc một bệnh nhiễm trùng thông thường như Aaron phải chống chịu suốt 2 năm. Các bác sĩ tin rằng cách chữa duy nhất là trước hết phải phá hủy toàn bộ hệ miễn dịch của em.

Cậu bé Aaron Lipschitz, 3 tuổi, là người duy nhất ở Nam Phi mắc căn bệnh rối loạn miễn dịch hiếm gặp khiến hệ miễn dịch của em không hoạt động. Chính tình trạng này khiến cậu bé phải vật lộn với những căn bệnh nhiễm khuẩn thông thường, theo Health24.
Suốt 2 năm qua, Aaron đã chiến đấu vất vả với bệnh nhiễm khuẩn Salmonella, khiến em bị tiêu chảy, đau đầu, sốt, nôn mửa và mất nước. Ngoài ra, Aaron còn bị dị ứng với một loại protein trong sữa mẹ. Em không thể bú sữa mẹ cũng như tiêu thụ hầu hết loại thực phẩm khác vì dị ứng. Các bác sĩ đã phải truyền dưỡng chất vào tĩnh mạch để duy trì chế độ dinh dượng cho Aaron.
Em chỉ uống được một loại nước đặc biệt không gây dị ứng được gọi là Neocate. Suốt 2 năm qua, cậu bé sống dựa vào Neocate. Cứ 2 giờ, Aaron phải tiêu thụ một lọ Neocate để đảm bảo cung cấp đủ nước và dưỡng chất cho cơ thể.
Cơ thể cậu bé nhạy cảm đến mức dị ứng với hầu hết các loại thuốc, thậm chí còn dị ứng khi chạm vào vào một số loại vật liệu. Các bác sĩ chẩn đoán Aaron mắc bệnh khiếm khuyết thụ thể Interleukin-12. Đây là một dạng rối loạng di truyền hiếm gặp không thể chữa được.
Thụ thể Interleukin-12 trong cơ thể con người có chức năng kích hoạt hệ miễn dịch. Khi bị khiếm khuyết thụ thể này, cơ thể sẽ mất khả năng chống chọi lại bệnh tật, ngay cả với những loại bệnh thông thường nhất. Hiện chỉ có khoảng 300 trường hợp bị khiếm khuyết thụ thể Interleukin-12 trên toàn thế giới, theo Health24.
Khiếm khuyết thụ thể Interleukin-12 xuất hiện chủ yếu là do gen chịu trách nhiệm điều chỉnh hệ miễn dịch bị mất hoặc xảy ra đột biến. Bệnh này thường sẽ di truyền, theo chuyên san Clinical Infectious Diseases.
Cơ thể những người mắc bệnh này thường xuyên bị viêm nhiễm, khiến các căn bệnh tái phát thường xuyên. Những bệnh mà người bị khiếm khuyết thụ thể Interleukin-12 thường mắc là viêm phổi, viêm khớp, nhiễm trùng huyết, sốt cao...
Hiện vẫn chưa có phương pháp hữu hiệu nào để điều trị cho Aaron. Các bác sĩ chỉ có thể áp dụng một phương pháp chữa trị duy nhất được xem là khả thi nhất.
Theo đó, họ sẽ sử dụng liệu pháp hóa trị để phá hủy toàn bộ hệ miễn dịch của Aaron. Sau đó, sẽ tái xây dựng lại hệ miễn dịch bằng phương pháp ghét tủy xương. Các bác sĩ hiện vẫn chưa chắc chắn sự thành công của phương pháp này nhưng họ hy vọng có thể gúp cậu bé có thể ăn được một số loại thực phẩm mà không bị dị ứng, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.