Cứu người đàn ông bị hóc mảnh xương cá ngát lớn

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
14/09/2018 20:03 GMT+7

Ông T.T.H chẳng may bị mắc mảnh xương cá ngát lớn trong thực quản và được bác sĩ nội soi lấy ra kịp thời.

Ngày 14.9, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận, nội soi thành công cho một trường hợp nuốt dị vật là xương cá ngát hiếm gặp. Bệnh nhân là ông T.T.H (45 tuổi, ngụ ấp Hiệp Điền, xã Long Điền Đông A, H.Đông Hải, Bạc Liêu).

Ông H. nhập viện trong tình trạng đau rát vùng thực quản, nuốt nghẹn và khó chịu sau khi ăn cơm.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định đây là trường hợp nuốt và mắc kẹt dị vật vùng thực quản.

Tiến hành nội soi thực quản bằng ống soi mềm, bác sĩ đã phát hiện có một mảnh xương cá ngát, giống hình tam giác, mảnh xương lớn 1x2 cm, có góc cạnh nhọn, rất nguy hiểm đến sức khỏe bệnh nhân. Vị trí hóc xương cá chiếm 1/3 trên thực quản.

Ngay sau đó bác sĩ nhanh chóng tiến hành nội soi lấy xương cá cho ông H.

Bác sĩ Lê Thanh Châu, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, cho biết: Xương cá là một dị vật thường gặp, nếu không được xử trí lấy ra kịp thời có thể sẽ xảy ra các tình huống nguy hiểm như: dị vật đâm rách, thủng thực quản dẫn đến áp xe (nhiễm trùng) thực quản. Ổ áp xe có thể vỡ vào trung thất gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong nếu dị vật đâm thủng đoạn thực quản có động mạch chủ nằm kề bên. Đôi khi, dị vật có thể di chuyển xuống dạ dày, ruột gây tổn thương như rách thủng niêm mạc dạ dày, ruột gây viêm phúc mạc tổng quát hoặc tắc ruột cơ học phải phẫu thuật ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Bệnh viện Thanh Vũ Medic Bạc Liêu thường xuyên tiếp nhận nhiều ca nuốt dị vật như: hóc tăm tre, hóc vỏ thuốc, xương vịt…

Bác sĩ Châu cũng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong quá trình ăn uống. Nếu không may bị hóc dị vật, cần nhanh chóng đến bệnh viện để lấy dị vật ra an toàn, tránh dẫn đến các tai biến đáng tiếc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.