Đà Nẵng có đội tình nguyện ngân hàng sữa mẹ đầu tiên

An Dy
An Dy
30/11/2019 15:53 GMT+7

Ngày 30.11, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết đội tình nguyện viên ngân hàng sữa mẹ tại bệnh viện vừa chính thức thành lập và ra mắt.

Đội tình nguyện viên ngân hàng sữa mẹ có hơn 20 thành viên, và gần 30 cộng tác viên là các nhân viên y tế hiện đang công tác tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.
Đội chia thành 3 nhóm phụ trách theo các tuyến quận, huyện trên khắp thành phố và quản lý danh sách các bà mẹ hiến sữa theo khu vực để việc nhận sữa được thuận tiện, nhanh chóng. Các tình nguyện viên có nhiệm vụ lấy sữa, vận chuyển sữa từ các bà mẹ hiến tặng khi có thông báo lấy sữa về ngân hàng sữa mẹ. Trong quá trình đi giao và nhận sữa, họ sử dụng túi chuyên dụng, có bộ dụng cụ đảm bảo vệ sinh, nhiệt độ theo chuẩn quốc tế về bảo quản sữa mẹ.
Mỗi chuyến vận chuyển sữa mẹ được giới hạn trong 2 giờ đồng hồ trở lại để đảm bảo chất lượng sữa. Khi sữa mẹ được vận chuyển về bệnh viện sẽ được các chuyên viên ngân hàng sữa mẹ tại đây tiến hành tiệt trùng, đưa vào khu vực lưu trữ đảm bảo môi trường và nhiệt độ phù hợp.

Đội tình nguyện viên ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Đà Nẵng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế

An Dy

ThS.bác sĩ Lê Đức Toàn, Bí thư đoàn thanh niên Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, cho biết Đội tình nguyện ngân hàng sữa mẹ được thành lập và ra mắt cũng chính là “công trình thanh niên” trong năm 2019 của Đoàn thanh niên bệnh viện. “Chúng tôi sẽ phát triển đội thành một mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ, tuyên truyền cho hoạt động của ngân hàng sữa mẹ, bao gồm nhiều phân đoạn hoạt động cả trong và ngoại viện, với tham vọng phủ rộng khắp địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam, đáp ứng nhu cầu sữa mẹ đảm bảo cho trẻ sơ sinh, trẻ sinh non, trẻ sơ sinh mắc các bệnh lý…”, bác sĩ Toàn chia sẻ.
Không chỉ thu nhận sữa mẹ hiến tặng tại cộng đồng, đảm bảo an toàn cho sữa mẹ hiến tặng trong quá trình vận chuyển, các tình nguyện viên còn có nhiệm vụ tư vấn giúp đỡ các bà mẹ hiến tặng sữa về các vấn đề về sữa mẹ.
Theo đó, các mẹ hiến tặng sữa nhiều lần sẽ nhận thẻ vinh danh từ ngân hàng sữa mẹ. Thẻ không chỉ ghi nhận công sức hiến tặng sữa của bà mẹ, mà còn trao cho các mẹ cơ hội được nhận lại sữa đã được thanh, tiệt trùng cho con ruột dưới 1 tuổi; được khám miễn phí cho con ruột của bà mẹ hiến tặng khi trẻ dưới 1 tuổi tại Khoa Sơ sinh hồi sức tích cực và bệnh lý.
Tại ngân hàng sữa mẹ, nguồn sữa chất lượng từ các bà mẹ được bảo quản theo quy trình chuyên môn cao, với máy móc, thiết bị hỗ trợ cả người cần sữa và người dùng sữa. Đối với các bé sinh non, bé bị bệnh lý sơ sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được ngân hàng cung cấp sữa miễn phí để các bé có nguồn sữa bảo đảm để phát triển.
Bên cạnh đó, số sữa được hiến tặng cũng được xử lý qua quy trình chuẩn để cung cấp cho các bé khác tại bệnh viện có nhu cầu hỗ trợ khi mẹ thiếu sữa, mẹ mắc các bệnh lý, cách ly sau sinh, với chi phí tiệt trùng và bảo quản là 130.000/100ml. “Đây là hoạt động phi lợi nhuận, nên số chi phí thu được từ sữa mẹ sẽ được trang trải vào vật tư, trang thiết bị, máy móc tiệt trùng, chi phí vận hành hệ thống bảo quản sữa mẹ”, ThS.bác sĩ Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Khoa Nhi sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản - Nhi, chia sẻ thông tin.
Bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, cho biết ngân hàng sữa mẹ tại bệnh viện là ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở Việt Nam, và bệnh viện hiện là 1 trong 4 bệnh viện tại Việt Nam đạt danh hiệu Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc, do Bộ Y tế công nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.